Bà bầu không nên sử dụng thuốc gì?

Sử dụng thuốc kháng sinh khi mang thai luôn là vấn đề mà các mẹ phải vô cùng thận trọng.

Vitamin cho bà bầu: Bao nhiêu là đủ?

Bà bầu dùng Thực phẩm chức năng: Nên hay không?

Giải pháp ngăn ngừa táo bón ở bà bầu

Bà bầu thì phải ăn cho hai người?

Bà bầu thì nên ăn trứng

Hỏi: Tôi có em bé được 12 tuần. Đây là lần đầu tiên tôi mang thai nên chưa có kinh nghiệm gì. Tôi thấy bạn bè khuyên khi mang thai phải cẩn trọng khi dùng thuốc nếu không sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Tôi rất lo lắng vì tôi hay bị cảm cúm và các bệnh dị ứng... Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi cách sử dụng thuốc an toàn. Tôi cảm ơn. (Nguyễn Quỳnh Anh, Hà Nội).

Bác sỹ Vũ Thị Nam trả lời:

Chào bạn, 12 tuần đầu thai kỳ là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm vì lúc này thai mới hình thành, phát triển nên bạn phải rất thận trọng khi dùng thuốc. Một số thuốc thuộc nhóm giảm đau kháng dị ứng, chống co thắt… có thể ảnh hưởng đến thai, trong đó có nhiều loại thuộc nhóm bán không cần kê đơn. Tuy nhiên những thuốc đó chỉ nên áp dụng với người bình thường, không mang thai. Các bài thuốc Bắc, thuốc Nam cũng cần có ý kiến của thầy thuốc chuyên ngành, không nên tự ý sử dụng những loại không rõ nguồn gốc, thành phần, công dụng.

Sau 12 tuần đầu, tác dụng của thuốc đến thai thường ít trầm trọng hơn nhưng không có nghĩa là an toàn cho nên vẫn phải tuân thủ nguyên tắc dùng thuốc khi mang thai. Khi sử dụng thuốc bạn cần phải lưu ý những ghi chú trên bao bỳ và tờ hướng dẫn sử dụng của thuốc để biết được mức độ ảnh hưởng đến thai của thuốc. 

Sau đây là một số loại thuốc bạn cần lưu ý khi sử dụng:

Thuốc giảm đau hạ sốt: Thuốc giảm đau các loại như Ibuprofen, Aspirin có thể tác động đến sự phát triển của bào thai. Nếu bị đau đầu, tốt hơn là bà bầu nên sử dụng những biện pháp chữa bệnh tự nhiên. Các loại thuốc chứa Paracetamol dùng để hạ sốt thường được các chuyên gia khuyên phụ nữ tránh sử dụng trong suốt thời kỳ mang thai. Với liều lượng cao, Paracetamol có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của bào thai trong ba tháng đầu.

Thuốc kháng sinh: Hầu như không có loại kháng sinh nào an toàn cho thai phụ. Trong trường hợp không còn cách chữa trị nào khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Thuốc điều trị cao huyết áp: Các thuốc điều trị cao huyết áp không được sử dụng cho bà bầu do khi vào cơ thể thuốc sẽ vượt qua nhau thai gây hại cho thai nhi như hạ huyết áp, vô niệu, suy thận và nghiêm trọng hơn là gây ra dị dạng, quái thai, thậm chí thai nhi bị tử vong.

Thuốc trị mụn: Trong suốt thời kỳ mang thai, nội tiết tố thay đổi khiến phụ nữ nổi mụn ở mặt hoặc trên cơ thể. Trong trường hợp này, không nên uống thuốc trị mụn, chỉ cần vệ sinh sạch sẽ, sau một thời gian ngắn, mụn sẽ tự hết.

Thuốc chống say tàu xe: Các bà bầu không nên uống thuốc chống say tàu xe vì loại thuốc này sẽ tác động không tốt đến sự phát triển thai nhi. Hãy tìm cách di chuyển khác để có thể đến địa điểm cần tìm mà không phải dùng đến thuốc.

Thuốc chống dị ứng: Phụ nữ mang thai nên tránh thuốc chống dị ứng trong thời kỳ này. Tốt hơn hết, các bà bầu nên khắc phục chứng dị ứng bằng phương pháp tự nhiên như tránh xa nơi bụi bặm, vệ sinh sạch sẽ nơi ở và tăng cường hệ miễn dịch bằng cách ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng.

Trong những trường hợp bệnh nặng, sức khỏe của người mẹ bị đe dọa nghiêm trọng và bắt buộc phải sử dụng thuốc thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sỹ. Bác sỹ sẽ là người đưa ra lời khuyên sử dụng thuốc tốt nhất và an toàn nhất cho bạn. 

Chúc bạn và em bé luôn khỏe mạnh.

Gia Hân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị