Bà bầu trầm cảm, thai nhi dễ bị hen suyễn

Các bà mẹ nên cẩn thận với thuốc chống trầm cảm

Quan niệm sai lầm: Mẹ mang thai ăn gì con ăn nấy!

Chửa thì… ân ái thế nào?

Infographic: Độ tuổi ảnh hưởng thế nào tới chuyện mang thai?

Có nên cho con bú khi mẹ đang mang thai?

Viêm phụ khoa nặng dù không hề có biểu hiện

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hồ sơ sức khỏe của hơn 733.000 trẻ em Đan Mạch được sinh trong khoảng từ năm 1996 đến 2007. Có hơn 21.000 trẻ có mẹ bị trầm cảm hoặc phải dùng thuốc chống trầm cảm trong thời gian mang thai.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ được sinh bởi những bà mẹ bị trầm cảm dễ bị bệnh hen hơn 25%. Trong số gần 9.000 trẻ có mẹ phải dùng thuốc chống trầm cảm trong thời gian mang thai thì những trẻ có mẹ dùng các thuốc chống trầm cảm thế hệ cũ (thuốc chống trầm cảm ba vòng) tăng 26% nguy cơ bị bệnh hen.

Tuy nhiên, hơn 80% số phụ nữ phải dùng thuốc chống trầm cảm trong nghiên cứu này được dùng các loại thuốc mới, như các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc (SSRI), và các thuốc này không liên quan với tăng nguy cơ bệnh hen ở trẻ.

BS Xiaoqing Li - Đại học Aarhus, Đan Mạch, tác giả của nghiên cứu cho biết: "Sự an toàn của thuốc chống trầm cảm trong thời kỳ mang thai của phụ nữ vẫn chưa được quan tâm trong các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát. Do đó, nghiên cứu của chúng tôi đề xuất các bác sỹ nên cân nhắc hơn khi kê đơn thuốc chống trầm cảm cho phụ nữ mang thai".

Mặc dù nghiên cứu tìm ra mối liên quan giữa trầm cảm và nguy cơ mắc bệnh hen song không chứng minh mối quan hệ nhân quả. Các thử nghiệm lâm sàng tiếp theo có thể làm sáng tỏ nguyên nhân của tình trạng này. 

Tiểu Bắc H+ (Theo Medpagetoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ