Nguy hiểm gì chực chờ mẹ bầu và bé khi vắt sữa non trước sinh?

Vắt sữa non trước khi sinh sẽ tăng nguy cơ sinh non

Có nên nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để chữa đau mắt?

Vắt sữa non để dành trước khi sinh: Hiểm họa chực chờ

Phong trào vắt sữa non nguy hiểm của bà bầu

Vắt sữa non trước khi sinh: Nguy hiểm cả mẹ lẫn con

Chào bạn!

Sữa non chứa nhiều kháng thể rất tốt cho trẻ, nhưng vắt sữa non trước khi sinh có khả năng gây nguy hiểm cho cả mẹ và trẻ. Sữa non được bảo quản lâu trong tủ lạnh sẽ không đảm bảo chất lượng, chưa kể bảo quản không tốt còn bị nhiễm khuẩn, trẻ bú có thể bị tiêu chảy, viêm ruột hoại tử. 

Ngoài ra, động tác vắt sữa non có thể kích thích đầu vú nên sẽ gây tăng tiết oxytocin nội sinh bà bầu và có nguy cơ gây sinh non. Chỉ những bà mẹ sinh non, bé chưa thể tự bú mẹ được mà phải chăm sóc trong lồng ấp và được bơm sữa nuôi ăn, những bà mẹ bị lao phổi, viêm hô hấp trên, chấn thương vú do herpes, nhiễm cúm A/H1N1... không thể cho bé bú thì mới nên vắt sữa để dành cho trẻ bú.

Ngoài ra, trường hợp người mẹ bị buồng trứng đa nang, bệnh xơ cứng bì hoặc những người đã phẫu thuật vú hoặc những bé không đủ khả năng bú tốt sau sinh như bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch, dị tật tim mạch… thì có thể vắt sữa non trước khi sinh cho trẻ bú. Tuy nhiên làm điều này người mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sỹ chuyên khoa.

Trong thời kỳ thai nghén, các mẹ bầu nên chăm sóc, vệ sinh đầu ti nhẹ nhàng để chuẩn bị cho việc tiết sữa tốt sau khi sinh bé, thay vì cố gắng vắt những giọt sữa non vì việc này vừa không cần thiết vừa có thể mang tới nguy cơ sinh non.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung – Trung tâm Y khoa Thái Hà

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị