Vắt sữa non để dành trước khi sinh: Hiểm họa chực chờ

Đua nhau vắt sữa non trước khi sinh
Hiện nay trên nhiều diễn đàn, các mẹ đang truyền tai nhau về cách vắt sữa non trước khi sinh để dự trữ cho con uống. Bởi nhiều mẹ sợ mình phải sinh mổ, tức là phải tiêm kháng sinh, hoặc vướng mắc về số bệnh khác thì không có sữa cho con bú rất thiết thòi. Chính vì thế, để con có sữa bú ngay từ lúc mới chào đời, các mẹ đã bày cho nhau cách vắt sữa non trước sinh dự trữ trong tủ lạnh để cho con bú. Việc làm này có thật sự đúng?
Chị L.N. (TP.HCM) đưa hình ảnh ống tiêm hút được sữa non và chia sẻ trên Facebook là đang mang thai 34 tuần, có dấu hiệu sinh non nên thu sữa non. Tuy nhiên, chị L.N. cũng băn khoăn không biết việc cắt vỏ bao xilanh, rồi tháo đầu kim sử dụng hút sữa có đảm bảo vệ sinh không, ống tiêm có cần tráng qua nước ấm để tiệt trùng không...
Thấy các mẹ đua nhau vắt sữa chị N.A (Hà Nội) cũng bắt đầu vắt sữa non khi thai được 37 tuần tuổi dù chia sẻ “những giọt sữa đầu tiên đau lắm nhưng cũng hạnh phúc lắm...”.
Hiểm họa từ việc tự vắt sữa non để dành trước khi sinh 1
Hình ảnh các xilanh sữa non được các bà mẹ chia sẻ với nhau
Tuyệt đối không được vắt sữa non trước khi sinh
Theo Bác sĩ sản khoa Phạm Văn Hùng (Bệnh viện Đống Đa) cho biết, cơ thể mẹ bắt đầu sản xuất sữa non từ giữa thai kỳ. Thông thường khoảng tuần từ 16- 20, trong đầu vú mẹ diễn ra quá trình hoàn chỉnh của tế bào tạo sữa và những giọt sữa non đầu tiên bắt đầu được tạo ở đây, gọi là giai đoạn tạo sữa. Ở giai đoạn này, khoảng cách giữa các nang sữa còn chưa kín, do đó sự lưu thông qua lại giữa huyết thanh (máu) và sữa khá cao, vì vậy sữa non có thể có màu hơi đỏ của máu, màu hồng, màu vàng cam hoặc màu vàng nhạt.
Hiện nay có nhiều mẹ truyền tai nhau việc vắt sữa non trước khi sinh để dành cho trẻ bú là không cần thiết, thậm là không nên vì rất nguy hiểm. Bởi vắt sữa non là động tác kích thích đầu vú nên sẽ gây tăng tiết oxytocin nội sinh và có nguy cơ gây chuyển dạ sinh non, điều này hoàn toàn không tốt. Đặc biệt với những trường hợp sản phụ có nhau tiền đạo, nếu có cơn co tử cung sẽ dễ gây ra xuất huyết âm đạo ồ ạt.
Nếu trước khi sinh chúng ta vắt sữa sẽ kích thích tuyến vú, làm thay đổi nội tiết tố, kể cả bình thường khi quan hệ vợ chồng, bà bầu cũng phải hết sức nhẹ nhàng không sẽ dọa sảy thai.
Không ai bảo quản sữa đến lúc sinh lấy ra cho con bú, ngay cả sau sinh, người mẹ nên cho bé bú trực tiếp từ bầu vú để kích thích tuyến vú tiết ra nhiều sữa và nguồn sữa được đảm bảo sạch sẽ.
Một lần nữa bác sĩ Hùng cảnh báo các mẹ, dù trong bất cứ trường hợp nào cũng không nên vắt sữa non trước khi sinh. Hành động vắt sữa để dành cho con chỉ sau khi sinh những bà mẹ sinh có con sinh thiếu tháng chưa có phản xạ bú tự nhiên, bé chưa thể tự bú mẹ được mà phải chăm sóc trong lồng ấp và được bơm sữa nuôi ăn. Hay những bà mẹ vì nhiều lý do khác nhau không thể cho bé bú mẹ trực tiếp được như bị lao phổi, viêm hô hấp trên, bị chấn thương vú do herpes, nhiễm cúm A/H1N1, áp xe vú... mới nên vắt sữa để dành cho trẻ.
Hiểm họa từ việc tự vắt sữa non để dành trước khi sinh 2
Hay có nhiều trường hợp bà mẹ phải vắt sữa để nuôi con, đó là khi người mẹ không thể tiếp xúc với bé thường xuyên do bị ốm, mẹ quá bận bịu với công việc đột xuất nào đó… nhưng vẫn muốn cho trẻ uống sữa mẹ thay vì các sản phẩm sữa khác. Cũng có trường hợp người mẹ phải tự vắt sữa do cảm thấy khó chịu và không thoải mái khi ngực quá căng, bị tắc tuyến sữa...
Bác sĩ Hùng cho biết thêm, sữa non chứa nhiều kháng thể, chứa nhiều năng lượng tốt cho trẻ. Tuy nhiên sữa non được bảo quản lâu trong tủ lạnh sẽ không đảm bảo chất lượng, chưa kể bảo quản không tốt còn bị nhiễm khuẩn, trẻ bú có thể bị tiêu chảy, viêm ruột hoại tử cho nên các mẹ cần hạn chế vắt để dành mà tốt nhất hãy cho con bú thường xuyên và đều đặn.
Nếu vắt sữa non trước sinh, người mẹ cần nhận thức rõ về nguy cơ sinh non, đặc biệt đối với những người có tiền sử sinh non, những thai phụ đang điều trị dọa sinh non, khâu eo tử cung, đa thai... Chính vì thế để an toàn cho mẹ và con các mẹ nên tham khảo các bác sỹ chuyên khoa trước khi làm bất cứ điều gì.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ