"Ba người thầy vĩ đại": Câu chuyện giả tưởng và những bài học cuộc sống

Một câu chuyện hư cấu trong Ba người thầy vĩ đại nhưng lại mang tới rất nhiều bài học cuộc sống

Gợi ý một vài bộ phim ca nhạc cho ngày nghỉ cuối tuần thêm vui

Cuối năm bận rộn “thủ” ngay thực đơn cả tuần đơn giản, dễ làm

Chúc Xuân trên non cao

27 nhà sản xuất thuốc generic ký thỏa thuận với Medicines Patent Pool (MPP)

Câu chuyện của Jack Valentine ngay từ đầu đã được tác giả công nhận là một câu chuyện hư cấu, nhưng lại có nhiều điểm giống với cuộc sống của tác giả.

"Ba người thầy vĩ đại" kể về Jack, một người đàn ông không biết mặt cha mình, hơn 30 năm trong cuộc đời đều cảm thấy không thỏa mãn với cuộc sống. Cuộc gặp một đêm trên giường bệnh với người bạn cùng phòng - Cal, người đàn ông đã đặt 3 câu hỏi Cuối cùng vô cùng đặc biệt với Jack đã khiến Jack cảm thấy thú vị. Điểm khiến Jack phải suy nghĩ nhiều là sáng hôm sau, Cal, người bạn một đêm này của anh đã qua đời và để lại cho anh một bức thư, lý giải rằng, vì sao ông không nói cho Jack biết ông chính là cha anh.

 

Những câu hỏi Cuối cùng:

Ta đã sống một cách khôn ngoan chưa?

Ta đã yêu thương chưa?

Ta đã cống hiến thật nhiều chưa?

3 tấm vé máy bay có ghi kèm dòng địa chỉ mà Cal để lại đã đưa Jack tới Rome, Hawaii, New York để gặp 3 con người: Cha Mike, người lướt sóng Moe Jackson, CLO Tess Welsh và Jack đã ở với mỗi người trong 4 tuần. 

Những câu chuyện trong 12 tuần với 3 người thầy này đã đem lại cho Jack một góc nhìn mới với cuộc sống. Mỗi người có một cách chia sẻ khác nhau, nhưng tất cả đều được tóm gọn lại thành 10 điểm đáng ghi nhớ trong bức thư "Cửa ngõ đi tới một cuộc sống tươi đẹp" mà cả ba người dành tặng Jack.

Nội dung bức thư viết:

#1. Công việc chính của mọi con người là công việc nội tâm. Mỗi ngày, hãy làm gì đó có ý nghĩa để làm sâu sắc chính mình. Để có thêm thời gian cho cuộc sống mà bạn thực sự muốn, trước tiên bạn phải trở thành con người đích thực của mình.

#2. Hãy xem cuộc sống của mình như một trường học dạy cách trưởng thành. Mọi thứ bạn trải nghiệm, cả điều tốt và thử thách, đều xảy đến với bạn để dạy bạn một bài học mà bạn cần học nhất ở giai đoạn cụ thể đó trong quá trình tiến hóa với tư cách một con người. Hãy hiểu chân lý này và hãy luôn tự hỏi mình: "Con người hoặc tình huống này đại diện cho cơ hội gì?" xét về sự trưởng thành của cá nhân bạn. Đây là một nguồn rất lớn cho sự bình yên bên trong.

3-nguoi-thay-vi-dai-7615

#3. Hãy thành thật với chính mình - cuộc sống tốt đẹp nhất chính là cuộc sống chân thật nhất. Đừng bao giờ phản bội chính mình. Hãy lột bỏ cái mặt nạ xã hội và hãy can đảm thể hiện cái tôi thật sự của bạn ra với thế giới. Thế giới sẽ càng giàu có hơn vì điều đó.

#4. Hãy nhớ rằng chúng ta thu nhận những gì chúng ta phát ra. Cuộc sống bên ngoài của chúng ta không là gì khác hơn một hình ảnh phản chiếu cuộc sống bên trong của chúng ta. Hãy soi sáng phần tối tăm của mình. Hãy nhận thức về những giả định sai lầm, những niềm tin hạn hẹp và những nỗi sợ hãi đang khiến bạn nhỏ mọn và thế giới bên ngoài của bạn sẽ thay đổi.

#5. Chúng ta nhìn nhận thế giới không nhưng chính nó mà như chúng ta nghĩ. Hãy biết rằng chân lý trong bất kỳ tình huống nào cũng được sàng lọc qua những ô cửa kính màu riêng của bạn - bối cảnh riêng của bạn. Hãy lau sạch những ô cửa và bạn sẽ làm sạch cuộc sống của mình. Khi đó, bạn sẽ nhìn thấy chân lý.

#6. Hãy sống bằng trái tim của bạn - tri thức của nó không bao giờ nói dối. Hãy làm theo những lời thúc giục thầm lặng của trái tim bạn và bạn sẽ được dẫn dắt đi theo số phận của mình.

#7. Hãy đắm mình trong sự tò mò của cuộc đời bạn. Khi bạn từ bỏ việc kiểm soát, bạn sẽ tạo ra một không gian cho những khả năng thâm nhập và những kho báu tuôn trào.

#8. Hãy chăm lo cho chính mình. Hãy làm gì đó mỗi ngày để bồi dưỡng trí tuệ, cơ thể và tinh thần của bạn. Đây là những hành động rất quan trọng của lòng tự trọng và yêu thương bản thân.

#9. Hãy xây dựng những kết nối của con người. Hãy hiến mình cho việc làm sâu sắc thêm những mối liên hệ với mọi người xung quanh bạn. Tập trung vào việc giúp người khác đạt được giấc mơ của mình và quan tâm hơn tới việc phục vụ hết mình chứ không phải tự hài lòng. Bạn hiện diện ở đây để làm giàu cho thế giới này, và bạn sẽ phản bội chính mình một khi bạn quên mất chân lý này.

#10. Hãy để lại một di sản. Khát vọng sâu thẳm nhất của trái tim con người là nhu cầu được sống vì một sự nghiệp lớn hơn chính bản thân họ.

Lĩnh hội được những điều này, cuộc sống bình yên, hạnh phúc sẽ tới với bạn!

Cuốn Ba người thầy vĩ đại do Thái Hà Book phát hành.

PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa