27 nhà sản xuất thuốc generic ký thỏa thuận với Medicines Patent Pool (MPP)

27 nhà sản xuất thuộc 11 quốc gia đã ký thỏa thuận với MPP sản xuất thuốc Molnupiravir thành phẩm và nguyên liệu

Hà Nội còn 4 quận, huyện “vùng cam”, quy định mới với hành khách bay nội địa

Thiếu máu cơ tim là gì, bệnh có những dạng nào?

Cảnh giác với hội chứng “sương mù não” hậu COVID-19

Tầm quan trọng của Vitamin D trong việc phòng ngừa COVID-19

Thỏa thuận cấp quyền sản xuất này là kết quả của thỏa thuận bằng sáng chế tự nguyện (Voluntary Licensing Agreement) ký kết giữa MPP và Tập đoàn dược phẩm Merck – Sharp – Dohme, hãng Merck & Co., Inc. ở Kenilworth, New Jersey USA trong tháng 10/2021 thúc đẩy việc tiếp cận Molnupiravir trên toàn cầu, dược phẩm đã được MSD nghiên cứu phát triển cùng với Ridgeback Biotherapeutics.

Thỏa thuận này cho phép các công ty dược phẩm generic được sản xuất cả nguyên liệu và thành phẩm Molnupiravir. Các nhà sản xuất generic này đã đã chứng minh được khả năng đáp ứng các yêu cầu của MPP liên quan đến năng lực sản xuất, sự tuân thủ các quy định về quản lý và năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về đảm bảo chất lượng thuốc. Có 5 công ty được tập trung sản xuất nguyên liệu, 13 công ty được sản xuất cả nguyên liệu và thành phầm và 9 công ty chỉ sản xuất thành phẩm. Tất cả 27 công ty này thuộc 11 quốc gia bao gồm: Bangladesh, Trung Quốc, Ai cập, Jordani, Ấn Độ, Indonesia, Kenia, Pakistan, Nam Phi, Hàn Quốc và Việt Nam.

photo-1640843823766-1640843824396970496816

Thuốc uống Molnupiravir chỉ dùng cho những người mắc COVID-19 nhẹ hoặc trung bình

MSD, Ridgeback Biotherapeutics và cả Emory University là những đối tác phát minh ra Molnupiravir sẽ không nhận phí bản quyền trong việc bán Molnupiravir từ các thỏa thuận của MPP trong khi đại dịch COVID-19 đang được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố là là tình trạng khẩn cấp về y tế.

Ông Charles Gore, Giám đốc điều hành MPP nói rằng: "Chúng tôi đang được khích lệ bởi các đối tác hiện nay và trong tương lai đang tiến tới đạt được thỏa thuận với MPP về Molnupiravir. Đây là một bước quan trọng để đảm bảo toàn thế giới có thể tiếp cận được với nhu cầu điều trị Civid-19 và chúng tôi tin rằng khi các nhà sản xuất dược phẩm quan hệ chặt chẽ với các cơ quan quản lý dược, thì các phương pháp điều trị nói trên sẽ nhanh chóng được tiếp cận ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình”.

Ông Paul Schaper, Giám đốc điều hành Global Public Policy của MSD phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng nhận thấy tầm nhìn này đang trở thành sự thật với việc cấp phép sản xuất của MPP trong bối cảnh sự khác biệt về địa lý rất lớn giữa các nước có thu nhập thấp và trung bình”. 

Ở Việt Nam, ngày 5/1/2022, Hội đồng Tư vấn cấp Giấy đăng ký thuốc và nguyên liệu làm thuốc - Bộ Y tế, đã nhất trí thông qua kiến nghị Bộ Y tế cấp phép có điều kiện trong trường hợp cấp bách cho các thuốc thành phẩm Molnupiravir của 3 công ty: Stella, Boston và Mekophar. Tuy nhiên, theo thông tin từ MPP, cho đến ngày 20/1/2022 mới chỉ có Công ty Stella đã đạt được thỏa thuận cấp phép với MPP và theo công bố của MPP. Stella là Công ty Việt Nam duy nhất trong 27 công ty dược được phép sản xuất Molnupiravir của 11 quốc gia trên thế giới.

PGS.TS Lê Văn Truyền - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp Giấy đăng ký thuốc và nguyên liệu làm thuốc
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý