Bạc Liêu khẩn cấp chuyển sang Chỉ thị 16, Bình Dương “khóa chặt” thêm 4 phường

Cập nhật tình hình dịch COVID-19 từ 19h ngày 22/8 đến 9h sáng ngày 23/8

Đà Nẵng, TP.HCM tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Từ 16/8, TP.Đà Nẵng siết chặt biện pháp chống dịch trong 7 ngày

Chính phủ ban hành Nghị quyết về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Bắc Giang ghi nhận ca COVID-19 mới sau hơn 1 tháng “sạch dịch”

- Theo thông tin từ Tuổi trẻ, Bộ tư lệnh TP.HCM đã triển khai 310 tổ công tác gồm các lực lượng Quân khu 7 tăng cường để hỗ trợ vận chuyển các gói an sinh xã hội, cung cấp lương thực thực phẩm đến từng nhà và đi chợ thay dân trong thời gian tới. Lực lượng được bố trí tại 12 chốt chính trên địa bàn TP.HCM và 251 chốt trọng điểm của TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện.

- Từ 3h sáng ngày 23/8, Bạc Liêu phong tỏa cách ly y tế toàn TP.Bạc Liêu. Thị xã Giá Rai và các huyện còn lại áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ sau khi phát hiện thêm các ca COVID-19 mới ngoài cộng đồng trên địa bàn TP Bạc Liêu. Trước đó, ngày 21/8, tỉnh Bạc Liêu có quyết định áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15 trong 2 tuần từ 0h ngày 23/8. Tuy nhiên, người dân Bạc Liêu chỉ thực hiện Chỉ thị 15 được 180 phút (từ 0-3h ngày 23/8).

- Từ 6h ngày 23/8, tỉnh Bình Dương “khóa chặt” thêm 4 phường của thành phố Dĩ An trong vòng 7 ngày. Các phường gồm: Dĩ An, An Bình, Đông Hòa và Tân Đông Hiệp. Người dân được yêu cầu ở yên trong nhà 24/24h, không được đi chợ như trước đây mà sẽ có lực lượng chức năng cung cấp thực phẩm.

Cũng trong sáng nay, tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 250 cán bộ chiến sỹ do Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Trung bộ -E28, Bộ Tư lệnh CSCĐ, tăng cường để tham gia phòng chống dịch COVID-19.

- Sáng 23/8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, tính đến 6h sáng nay, thành phố ghi nhận thêm 13 trường hợp nghi dương tính SARS-CoV-2 mới, trong đó, 8 người tại cộng đồng và 5 người được cách ly. Phân bố theo quận, huyện như sau: Đống Đa (4), Hoàng Mai (4), Thanh Xuân (3), Hoài Đức (2). Hiện các trường hợp trên chưa được Bộ Y tế công bố, xem như nghi nhiễm.

- Từ 0h ngày 23/8, tỉnh Nghệ An nâng biện pháp cách ly xã hội đối với địa bàn TP.Vinh trên một mức so với Chỉ thị 16, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở yên đó”. Thời gian thực hiện trong 7 ngày.

- Theo nguồn tin từ Vtv.vn, Đà Nẵng tiếp tục kéo dài thời gian phong tỏa cứng toàn địa bàn thêm 3 ngày (từ 8h ngày 23/8) sau khi vừa hết hạn 7 ngày phong tỏa cứng theo quyết định cũ. Được biết, trong 3 ngày này tỉnh sẽ lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ngoài ra, Đà Nẵng sẽ bắt buộc test nhanh COVID-19 với tất cả người điều khiển phương tiện đi vào thành phố, cho phép những người giao hàng công nghệ (shipper) được giao hàng thiết yếu cho các hộ gia đình có nhu cầu.

- Trước tình trạng “đưa lậu” người từ TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh phía nam về Bắc Giang, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang yêu cầu tăng cường kiểm soát những người từ vùng dịch đến hoặc về địa phương. Theo đó, khi phát hiện người từ vùng dịch đến hoặc về địa phương, ngoài việc cách ly thì phải làm rõ lịch trình di chuyển (dừng đỗ ở đâu, tiếp xúc với ai, thời gian nào…), đi xe nào (biển kiểm soát), ai lái xe (họ tên, địa chỉ, số điện thoại). Đặc biệt, UBND tỉnh này yêu cầu phải đề phòng khả năng xe tải “luồng xanh”, xe cứu trợ tự phát lợi dụng được ưu tiên để đưa người đi cùng. Khi phát hiện có vấn đề, phải kịp thời thực hiện các biện pháp quản lý, đồng thời có văn bản trao đổi với các địa phương bạn để ngăn ngừa dịch lây lan.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội