Bạn biết gì về những người thuộc giới tính thứ 4?

Người thuộc về giới tính thứ 4 mong được chấp nhận như một điều tự nhiên của cuộc sống

9 câu hỏi kỳ quặc về giới tính

Quyền chuyển đổi giới tính được thừa nhận

Khi nào nên giáo dục giới tính cho trẻ?

Báo chí gây mất cân bằng giới tính?

Tôi là ai?

Năm 2001, David Jay, người Mỹ, 28 tuổi, sống ở thành phố St.Louis, thừa nhận mình “lạc loài” so với nhiều thanh niên khác vì không quan tâm tới người khác giới lẫn đồng giới và nói chung là không thích quan hệ tình dục. Đôi khi anh hoang mang, lo sợ, không hiểu mình là ai, sao mình lại không giống mọi người.

Nhiều cuộc khảo sát về giới tính đều đưa ra cùng một kết luận: Gần 1% dân số thế giới thuộc về giới tính thứ tư. Một cuộc điều tra ở Mỹ cho thấy, có tới 15% số người được hỏi nói rằng họ không hề làm “chuyện ấy” trong đời sống vợ chồng của mình.

Để tìm những người cùng suy nghĩ, David Jay lập ra tổ chức Aven (Asexual Visibility and Education Network - Một hệ thống thông tin về những người vô tính) và tạo thành một cộng đồng trên trang web asexuality.org mong được sự thừa nhận của xã hội và tạo điều kiện phát triển. Hóa ra trên thế giới có rất nhiều người giống anh.

Aven trở thành nơi gặp gỡ của những người không muốn quan hệ tình dục hoặc người thân của họ, các nhà nghiên cứu và báo chí muốn tìm kiếm thông tin, muốn hiểu về họ. Hiện nay bạn có thể truy cập web bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật...

Khái niệm giới thứ 4

Trái ngược với cuộc cách mạng tình dục thập niên 1960 - 1970 ở phương Tây, xu hướng chống quan hệ tình dục đang được nhiều người biết đến, những người tham gia được gọi là “giới tính thứ tư”.

Tiến sĩ Alfred Kinsey, người sáng lập Viện nghiên cứu giới tính, tình dục và sinh sản ở Đại học Indiana (Mỹ) đã có nhiều nghiên cứu về giới tính thứ 4 và năm 1940 đưa ra khái niệm họ là những người vô tính hoặc là người có tư tưởng chống lại quan hệ tình dục. Có người còn gọi họ với cái tên những người không biết “yêu”. Họ tồn tại song song cùng những người có quan hệ “yêu đương” với người khác phái (heterosexual), đồng tính (homosexual), lưỡng tính (bisexual).

TS. Juliet Richters thuộc Đại học Sydney (Australia) nghiên cứu một nhóm trên 20.000 người trưởng thành thấy có khoảng 6% hoàn toàn không quan tâm đến tình dục. Họ là những người vô tính bẩm sinh. Bên cạnh đó, những khảo sát khác cũng tìm ra hai kiểu chống lại tình dục:

- Một là những người quá yêu bản thân, họ cho rằng không ai xứng đáng được chạm vào cơ thể của mình. Họ luôn cấm đoán hoặc lẩn tránh người yêu, bạn đời trong việc quan hệ thể xác. Với họ, quan hệ thể xác làm mất đi vẻ đẹp cơ thể. Một số người yêu quý bản thân đến mức thích tự chụp ảnh khỏa thân để ngắm và “tự sướng” với chính mình.

- Hai là người chống tình dục theo phong trào, họ tham gia một cách tự nguyện như một triết lý của bản thân.

Tại Nga, nổi tiếng nhất trong tuyên truyền chống tình dục (ngoại trừ nhằm mục đích duy trì nòi giống) là nhà điều khiển học, nhà văn Yuri Nesterenko. Sau này ông là một trong những nhà sáng lập Phong trào chống tình dục quốc tế (IAM). Ông đã tổ chức một hội nghị ru.antisex trên Fidonet. Nesterenko cho rằng, quan hệ tình dục cũng chẳng khác nào nghiện ma túy; tình dục có hại cho sức khỏe và tâm lý con người, tạo điều kiện cho tội ác xảy ra và là nguyên nhân của nhiều xung đột xã hội, trong đó có cả chiến tranh.

“Có thể” nhưng không “muốn”

Cơ thể họ phát triển bình thường và cảm xúc không có gì bất thường, thậm chí rất nam tính hoặc nữ tính. Họ sống kín đáo, không đọc sách nói về tình dục, ghét phim ướt át và đôi khi phản ứng quá khích nếu ai đó trêu đùa, giễu cợt hay nói đến hai chữ “tình dục”. Ngoài điều đó ra họ làm việc cần mẫn, quan hệ với đồng nghiệp tốt, ít khi làm mất lòng ai, ở một khía cạnh nào đó họ còn thấy rất hạnh phúc vì sống theo lý tưởng, sở thích, sự lãng mạn của bản thân.

Mới đầu, những biểu hiện bên ngoài của giới tính thứ 4 khiến các nhà tâm lý dễ lầm tưởng với người mắc chứng lãnh cảm vì cả hai đều có nguyên nhân từ vấn đề sinh lý tự nhiên. Tuy nhiên, sự khác biệt là người vô tính hoàn toàn không có nhu cầu thay đổi điều này. Họ không có những rối loạn về sinh lý, không bao giờ có cảm giác bị quyến rũ bởi vẻ bề ngoài của người khác, cũng không có những khao khát tiềm tàng bên trong.

David Jay chia sẻ trên diễn đàn rằng: “Tôi từng thử âu yếm bạn gái và phát hiện ra nó chẳng khác gì khi tôi ôm cha mình. Khi gần nhau, tôi chẳng thấy có ý nghĩa gì dù “nó” cũng như của những người khác. Tôi và bạn gái vẫn duy trì mối quan hệ nhưng chúng tôi loại bỏ yếu tố tình dục ra ngoài. Điều đó khiến cả hai thoải mái, vui vẻ hơn”.

Những người thuộc giới tính thứ 4 có một thông điệp rằng: “Đừng nhầm lẫn chúng tôi với những người bất lực. Chúng tôi có thể, nhưng không muốn”.

Tiến sĩ Juliet cho rằng, hãy để họ sống là chính và làm những điều họ muốn miễn là họ vui vẻ, đừng lấy những kỳ thị của xã hội ra so sánh khiến họ sợ hãi, không dám bộc lộ bản thân. Bây giờ giới tính thứ 4 mới lộ diện và mong được mọi người chấp nhận như một điều tự nhiên của cuộc sống.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa