Bất trắc thường gặp khi phá thai


Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản

5% số ca tử vong do phá thai

Việc phá thai ít nhiều đều để lại di chứng. Đặc biệt nếu bạn phá thai ở những nơi không đảm bảo như ở các cơ sở tư nhân không đủ điều kiện vô trùng, không thể cấp cứu kịp thời những tai biến có thể xảy ra. Hiện nay, nhiều bạn gái do lỡ lầm và với tâm lý ngại vào bệnh viện, dễ dàng bị cò mồi dẫn dắt ra các cơ sở tư nhân để phá thai. Phá thai to trên 12 tuần tuổi có thể làm tổn thương cổ tử cung hoặc thủng tử cung do xương thai lớn. Kiểu phá thai khác gây nguy hiểm đến tính mạng nữa là thai phụ tự ý dùng que đưa vào tử cung hoặc đặt vào âm đạo những hóa chất độc hại để gây sẩy thai. Những tai biến của nạo phá thai có khá nhiều, đặc biệt nạo phá thai phạm pháp có thể gây ra những tai biến dẫn đến chết người. Các thống kê cho thấy, nạo phá thai là nguyên nhân của 5% số ca tử vong ở sản phụ.

Tai biến thường gặp nhất sau nạo phá thai là sót nhau. Sản phụ cũng có thể bị nhiễm trùng tử cung, phần phụ, đây là nguyên nhân của bệnh vô sinh sau này. Tai biến dính buồng tử cung rất dễ xảy ra sau phá thai, dẫn đến vô sinh và vô kinh về sau. Ngoài ra, chấn thương cổ tử cung cũng là nguyên nhân của sẩy thai và đẻ non sau này. Biến chứng tâm thần và tâm lý cũng có thể xảy ra, vì bệnh nhân thường có cảm giác tội lỗi sau phá thai (tỷ lệ hối tiếc vào khoảng 5%, theo các thống kê của Mỹ). Các biểu hiện tâm thần nặng có thể được quan sát thấy trong trường hợp đặc biệt ở các bệnh nhân loạn tâm thần và cần thiết có cách xử trí tâm thần dự phòng.

So sánh với phương pháp phá thai bằng nạo hút thai, ở nhiều cơ sở, tỷ lệ sót nhau sau nạo hút thai vẫn còn tới 5%. Tai biến do nạo hút thai dẫn đến tử vong mẹ là 5%, trong đó do chảy máu 40%, nhiễm trùng 20%. Một số tai biến khác do thủng tử cung hay nhiễm độc hóa chất được sử dụng gây sẩy thai.

Các biện pháp phá thai an toàn

Mặc dù có nhiều tai biến xảy ra, mỗi năm tại TPHCM vẫn có khoảng 150.000 người thực hiện các thủ thuật nạo phá thai. Trước đây, có những người phá thai đến lần thứ mười! Vài năm gần đây, nhờ chương trình tư vấn trước lúc làm thủ thuật và khi thực hiện, bệnh nhân phải ký cam kết, trong đó ghi rõ các tai biến có thể xảy ra nên số người phá thai lặp lại có giảm, người nhiều nhất khoảng 3 - 4 lần.

Hiện nay, ở nước ta có những biện pháp phá thai chủ yếu sau:

- Phá thai nội khoa: Còn gọi phá thai bằng thuốc (được thực hiện đối với trường hợp thai dưới 7 tuần tuổi). Dùng thuốc gây sẩy thai, không gây những tai biến như phá thai ngoại khoa.

- Phá thai ngoại khoa: Bao gồm một số biện pháp như hút thai (được thực hiện khi tuổi thai chưa quá 8 tuần tuổi); nạo thai (khi thai chưa quá 12 tuần tuổi); gắp thai to (khi thai từ 12 - 16 tuần tuổi); phá thai bằng kovax (khi tuổi thai đã lớn 16 - 20 tuần). Việc sử dụng biện pháp phá thai nào phải do bác sĩ quyết định, tùy thuộc vào kỹ thuật và chuyên môn của bác sĩ tại của các cơ sở y tế đó, cũng như tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe của thai phụ, vào tuổi thai…

Chấm dứt thai kỳ an toàn nghĩa là việc phá thai ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ. Phá thai an toàn nhất và ít tai biến nhất là ở các bệnh viện sản khoa, khoa sản của bệnh viện đa khoa tỉnh, nhà hộ sinh, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản. Tại những nơi này, cán bộ y tế có trình độ chuyên môn và có tay nghề cao thực hiện, theo dõi; cơ sở y tế đảm bảo điều kiện vô trùng và có thể cấp cứu kịp thời với những trường hợp tai biến.

Hiện có rất nhiều biện pháp tránh thai như dùng bao cao su, thuốc viên tránh thai uống, thuốc tiêm ngừa thai, que cấy, đặt vòng, ngừa theo vòng kinh... bạn hãy đến các cơ sở có chuyên khao sản để được tư vấn.

Bạn nên áp dụng biện pháp tránh thai nếu chưa muốn sinh con. Còn nếu lỡ có thai, nên đến cơ sở y tế có chất lượng nạo phá thai an toàn để giải quyết càng sớm càng tốt nhằm hạn chế các tai biến, biến chứng.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp