Bé đã bị sởi có phải tiêm phòng không?

Tiêm vaccine là cách phòng bệnh hiệu quả nhất

Tiêm vaccine đúng lịch, phòng bệnh lây nhiễm nguy hiểm cho trẻ

Tiêm vaccine phòng dại có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Tiêm vaccine rubella bao lâu thì mang thai được?

Trả lời:

GS.TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Sởi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trong chiến dịch tiêm vaccine sởi, không loại trừ cả những trẻ đã từng mắc sởi. Có nghĩa là những bé dù đã lên sởi một lần, nhưng trong độ tuổi tiêm vẫn tiến hành như bình thường. 

Mặt khác, rất nhiều người nhầm lẫn giữa phát ban ở trẻ em và sởi. Thực tế, rất nhiều trẻ bị phát ban, nhưng không phải là sởi mà phát ban do nhiều nguyên nhân khác. Trong trường hợp nếu phát ban và không phải lên sởi, thì việc tiêm vaccine sởi sẽ giúp cơ thể trẻ tạo miễn dịch chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Còn nếu bị sởi thực sự thì việc tiêm nhắc lại càng giúp tăng miễn dịch của cơ thể với bệnh. 

Vaccine sởi có hai loại: Vaccine đơn và vaccine phối hợp sởi - quai bị - rubella để phòng bệnh sởi cho trẻ. Lịch tiêm chủng vaccine sởi cho trẻ em Việt Nam là mũi đầu lúc 9 tháng tuổi, mũi 2 lúc trẻ 18 tháng tuổi với vaccine đơn, còn với vaccine phối hợp tiêm mũi đầu khi trẻ 12 tháng tuổi, mũi thứ 2 khi trẻ 4 - 6 tuổi.

Vaccine sởi là vaccine có độ an toàn khá cao, phản ứng sau tiêm thường là nhẹ như sưng, đau tại chỗ và có thể có sốt nhẹ. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phản ứng sốc phản vệ rất hiếm gặp, khoảng dưới 1 phần triệu trẻ được tiêm. Chống chỉ định tiêm vaccine cho trẻ có tiền sử dị ứng với thành phần của vaccine như gelatin, neomycin, trẻ đang sốt cao và bệnh tiến triển, trẻ bị suy giảm miễn dịch.

Nếu bé nhà bạn chưa được tiêm liều nào thì cần phải tiêm đủ hai liều, liều thứ hai cách liều thứ nhất tối thiểu 1 tháng. Tiêm vaccine sởi sẽ tạo được miễn dịch tốt cho trẻ. Trên thực tế, khi tiêm 1 mũi vaccine sởi sẽ đạt được tỷ lệ miễn dịch cộng đồng khoảng 80 - 85%, tiêm 2 mũi đạt 95%. Tiêm 3 mũi đạt khoảng 98 - 99%.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thương Huyền H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị