Tiêm vaccine phòng dại có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Tiêm vaccine phòng dại càng sớm càng tốt để ngăn cản virus dại xâm nhập vào hệ thần kinh trung ươngg.

Tiêm vaccine sởi - rubella cho trẻ như thế nào?

Tiêm vaccine rubella bao lâu thì mang thai được?

Bộ Y tế đảm bảo cung ứng đủ vaccine phòng bệnh sởi, thủy đậu

Một mũi vaccine phòng mọi loại cúm

Trả lời:

BS Châu Hoàng Sơn - Khoa Y tế công cộng Viện Pasteur TP.HCM , cho biết:

Chào bạn! Trường hợp như bạn mô tả, chưa biết là chó có dại hay không, nhưng ngay sau khi bé bị chó cắn, bạn cần nhanh chóng rửa vết thương với xà phòng liên tục dưới vòi nước sạch, trong vòng 10 đến 15 phút, rồi sau đó cho bé đi tiêm ngừa càng sớm càng tốt. Đối với tất cả các loại vaccine phòng dại, để đạt hiệu quả cao khi tiêm phòng bạn cần phải tiêm sớm. Cần tiêm đủ số mũi, đúng khoảng cách giữa các mũi và tiêm theo chỉ định của bác sỹ với từng loại vaccine.

Hiện nay có hai loại vaccine phòng dại là vaccine nhập ngoại và vaccine sản xuất trong nước. Hiện các cơ sở y tế đang sử dụng hai loại vaccine: Fuenzalida tiêm trong da giá 12.000 - 15.000 đồng/mũi x 6 - 8 mũi; Vaccine Verorab của Pháp với hai đường tiêm (tiêm bắp 140.000 - 150.000 đồng/mũi x 5 mũi và tiêm trong da 35.000 đồng/mũi x 8 mũi). Vaccine nhập ngoại Verorab của Pháp chi phí tương đối đắt tuy nhiên độ an toàn cao hơn. Còn vaccine Fuenzalida sản xuất trong nước có thể có một số phản ứng tại chỗ tiêm như: Ngứa, sưng tấy đỏ tại nơi tiêm kéo dài vài ngày sau đó sẽ hết. Loại vaccine này có ưu điểm lớn nhất là giá thành thấp và phải tiêm theo chỉ định của bác sỹ.

Trước đây, tiêm vaccine ngừa dại có thể đưa đến các biến chứng thần kinh, di chứng của những biến chứng này có thể ảnh hưởng đến trí nhớ. Càng tiêm nhiều lần thì nguy cơ gặp tai biến càng cao, dẫn đến nguy cơ giảm trí nhớ càng rõ. Nhưng hiện tại, bạn có thể sử dụng dòng vaccine phòng dại Verob của Pháp rất an toàn và không gây ra những tai biến thần kinh. Cho nên, khi tiêm ngừa dại ở thời điểm hiện tại không có nguy cơ ảnh hưởng đến não bộ làm giảm trí nhớ, thậm chí tiêm nhiều lần cũng không sao.

Nếu con chó cắn em bé nhà bạn đến nay vẫn bình thường thì bạn không cần lo lắng, nhưng xin lưu ý là có những con chó trông bình thường vẫn có thể mang mầm bệnh dại và khi chúng có dấu hiệu bệnh dại thì cũng là lúc người bị chó dại cắn phát bệnh. Bệnh dại không có thuốc chữa, vì vậy để phòng bệnh hiệu quả bạn nên đưa bé đi tiêm vaccine.

Chúc bạn và cháu luôn khoẻ!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị