Bé hay chảy nước mắt phải làm sao?

Tắc tuyến lệ là bệnh lý thường gặp ở trẻ sơ sinh

Vệ sinh mắt, coi chừng tổn thương tuyến lệ

Sinh bệnh do ngoáy tai, se tuyến lệ...

Bảo vệ mắt từ thói quen hàng ngày

Bảo vệ mắt khi làm việc máy tính

Hỏi:  Chào bác sỹ! Bé nhà tôi được 3 tháng tuổi, bé vẫn ăn ngủ đầy đủ. Trong thời gian gần đây bé hay bị chảy nước mắt nhưng tôi quan sát thì không thấy mắt bé bị đỏ. Xin hỏi bác sỹ, con tôi đang bị bệnh gì và cần điều trị như thế nào? (Minh Phương - Hà Nam).

Bác sỹ Đinh Thị Thanh trả lời:

Chào bạn,

Theo mô tả của bạn về các biểu hiện về mắt của bé tôi chẩn đoán có thể bé đã bị tắc tuyến lệ. Khi tuyến lệ bị tắc, nước mắt không được dẫn lưu xuống mũi nên sẽ trào ra ngoài. Khi mắc bệnh, trẻ thường có hiện tượng chảy nước mắt ở 1 hoặc 2 mắt, chảy thường xuyên hoặc từng lúc kèm theo có dử mắt. Mắt trẻ vẫn trắng, không đỏ. Nếu quá trình tắc kéo dài, nước mắt bị ứ đọng tại túi lệ có thể gây ra nhiễm trùng tại đường lệ làm cho túi lệ bị viêm, có nhầy mủ, nhất là khi ấn vào vùng góc trong mắt. Bệnh này cũng cần được chẩn đoán phân biệt với các bệnh về mắt nguy hiểm khác như viêm trong mắt, glocom bẩm sinh.

Có 2 cách để xử trí bệnh này tùy thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ. Đối với trẻ chảy nước mắt ngay từ khi mới sinh, có thể chỉ cần nhỏ nước muối sinh lý và day ấn lệ đạo. Bạn nên thực hiện từ 2 - 3 lần/ngày, dùng ngón tay cái và trỏ day sống mũi (gần mắt) sẽ giúp làm thông tuyến lệ. Bạn nên kiên trì trong thời gian dài, trẻ có thể khỏi trong 2 tuần.

Nếu sau vài tuần mà trẻ vẫn tiếp tục chảy nước mắt thì bạn cần đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa để khám. Trường hợp đã dùng mọi cách mà bệnh của trẻ vẫn không khỏi, cần tính đến phẫu thuật. Trẻ mắc bệnh tắc tuyến lệ nếu không được điều trị sớm sẽ gây viêm túi lệ cấp, abscess túi lệ, nặng hơn còn gây nhiễm trùng huyết, viêm màng não, tử vong. Vì vậy, bạn nên sớm đưa bé đến các cơ sở chuyên khoa để được khám và điều trị. Bạn tuyệt đối không nên tự nhỏ thuốc vì có thể gây biến chứng như cườm nước, viêm loét giác mạc... gây mù mắt. Nếu trẻ mắc bệnh này được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Chúc bé nhà bạn hay ăn chóng lớn.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị