Bệnh Crohn nặng hơn vì sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo

Chất tạo ngọt nhân tạo được sử dụng phổ biến trong ngành chế biến thực phẩm

Bệnh Crohn ảnh hưởng như thế nào đến làn da phụ nữ?

5 dấu hiệu của bệnh Crohn bạn nên biết

Bị viêm ruột, loét đại tràng - hãy ăn nhiều protein đậu nành

Crohn - Căn bệnh dễ bị nhầm lẫn

Sucralose là chất tạo ngọt nhân tạo không chứa calo, làm tình trạng viêm ruột ở chuột mắc bệnh Crohn nặng hơn. Loại đường hóa học này làm tăng số lượng vi khuẩn proteobacteria (nhóm vi khuẩn gây bệnh trong ruột), trong đó có Escherichia coli (E. coli). Chất tạo ngọt nhân tạo tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thành ruột, dẫn đến nhiễm trùng và viêm ruột.

Bệnh Crohn (viêm ruột khu vực) là một loại bệnh viêm ruột mạn tính, ảnh hưởng tới tất cả các phần của ống tiêu hóa (từ miệng tới hậu môn). Người mắc bệnh Crohn có thể gặp các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, sốt, mệt mỏi, chán ăn và suy dinh dưỡng trầm trọng.

Bệnh Crohn không liên quan nhiều đến tuổi tác, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt mới là nguyên nhân chính gây bệnh. Các chuyên gia và bệnh nhân đều suy đoán rằng căn bệnh Crohn có liên quan đến việc tiêu thụ đường.

Các triệu chứng của bệnh Crohn xuất hiện không báo trước, lúc đau đớn dữ dội, lúc thuyên giảm, biến mất. Bệnh này không thể chữa khỏi, chỉ có thể kiểm soát các triệu chứng bằng biện pháp tự nhiên và phương pháp điều trị.

Bệnh Crohn gây ra các triệu chứng đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, mệt mỏi

Bệnh Crohn nặng hơn vì sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo

Các cuộc điều tra chỉ ra rằng đồ ngọt và đồ uống có đường gây ra triệu chứng viêm liên quan đến bệnh Crohn.

Trước đó, các nhà dịch tễ học đã chứng minh chất tạo ngọt thay thế đường ảnh hưởng đến sức khỏe và gây ra nhiều tác dụng phụ nhất. Chất tạo ngọt nhân tạo chứa: Sucralose, chất tạo ngọt không dinh dưỡng, chất độn maltodextrin và dextrose.

Để kiểm tra tác dụng chất tạo ngọt nhân tạo đối với bệnh Crohn, các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Đại học Case Western Reserve ở Ohio đã tiến hành một thí nghiệm kéo dài 6 tuần trên những con chuột mắc bệnh Crohn và chuột khỏe mạnh. Họ cho chuột ăn chất tạo ngọt nhân tạo với 3 liều khác nhau: 1,08 mg/ml; 3,5 mg/ml; và 35 mg/ml. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cho chuột khỏe mạnh dùng liều tương tự.

Cuối thí nghiệm, các nhà khoa học nhận thấy gia tăng số lượng vi khuẩn gây bệnh trong ruột của những con chuột mắc bệnh Crohn. Chất tạo ngọt nhân tạo cũng tạo điều kiện vi khuẩn xâm nhập vào thành ruột và làm cho tình trạng viêm ruột trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên, chất tạo ngọt nhân tạo không có ảnh hưởng nhiều đến nhóm chuột khỏe mạnh.

Do đó, các nhà nghiên cứu đã kết luận đường hóa học sucralose có thể khiến tình trạng bệnh Crohn nghiêm trọng hơn và gây viêm và tổn thương đường tiêu hóa.

Vì sao cần tránh sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo sucralose?

Bên cạnh lợi ích sức khỏe, đướng hóa học sucralose gây tranh cãi về những tác dụng phụ của nó.

Sucralose làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2

Sucralose làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 nhiều hơn đường thông thường. Sucralose làm cho mức đường huyết tăng đột biến và suy yếu độ nhạy cảm của insulin. Nếu không được kiểm soát, bệnh đái tháo đường type 2 có thể dẫn đến mắc bệnh tim mạch và tổn thương thận.

Sucralose làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm

Sucralose làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy sucralose làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu - loại ung thư ảnh hưởng đến tủy xương.

Sucralose tác động đến hệ vi khuẩn đường ruột

Sucralose tạo điều kiện cho các mầm bệnh trong ruột phát triển và gây rối loạn hệ lợi khuẩn trong ruột – vi khuẩn hỗ trợ quá trình trao đổi chất và phòng chống bệnh tật.

Sucralose không phân hủy sinh học

Sucralose không phân hủy trong tự nhiên, chúng có thể xâm nhập vào nguồn nước tự nhiên, mạch nước ngầm, gây ô nhiễm môi trường.

Sucralose có thể gây béo phì

Đường là một trong những “thủ phạm” gây bệnh béo phì. Sucralose không tiêu hóa được trong thời gian dài, tích tụ trong gan dưới dạng chất béo. Do đó, sucralose gây tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Chất tạo ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, gây ra các bệnh mạn tính và biến chứng. Bạn cần hạn chế sử dụng đường, thay thế đường nhân tạo bằng mật ong, đường chiết xuất trái cây hữu cơ.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Health.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn