Crohn - Căn bệnh dễ bị nhầm lẫn

Bệnh Crohn là tình trạng viêm đường tiêu hóa mạn tính

50% dân số thế giới sẽ bị cận thị vào năm 2050

Làm việc quá sức gây những bệnh gì?

Ngày thơ Việt Nam 2016 mới lạ hơn với sân thơ Trẻ

Có nên nhỏ nước tỏi vào mũi trẻ trị cảm cúm?

Theo TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail, Crohn là một loại bệnh gây viêm đường tiêu hóa. Bất kỳ bộ phận nào của đường tiêu hóa dọc theo toàn bộ chiều dài đều có thể bị viêm, từ miệng đến hậu môn.

Triệu chứng thường gặp bao gồm tiêu chảy, sụt cân, đau bụng. Do chưa tìm ra được nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh này nên việc xác định cũng khá khó khăn. Ở nhiều bệnh nhân còn xuất hiện những triệu chứng khác như đau khớp, hay mắc các bệnh về mắt và phát ban da - là những biến chứng do Crohn gây ra không phải ở đường tiêu hóa.

Nếu bệnh xuất hiện ở xung quanh khu vực hậu môn, phổ biến là các vết nứt gây ra đau đớn trong niêm mạc hậu môn, người bệnh sẽ có cảm giác đau giống như bị trĩ.

Bệnh Crohn là một dạng bệnh viêm ruột và không nên nhầm lẫn với hội chứng ruột kích thích, một thuật ngữ dùng để mô tả một tập hợp các triệu chứng chứ không phải là một căn bệnh cụ thể.

Đây là một tình trạng tự miễn dịch: Hệ thống miễn dịch tấn công niêm mạc ruột và thường xảy ra không rõ ràng, rất khó để phát hiện bệnh. Người mắc bệnh có thể do di truyền. nguy cơ mắc bệnh tăng lên với những người có người thân mắc căn bệnh này. 

Các phần phổ biến nhất của ruột bị ảnh hưởng là đại tràng (ruột già) hoặc hồi tràng (đoạn cuối của ruột non), đường tiêu hóa dưới. Bệnh cũng có thể xuất hiện ở đường tiêu hóa trên (chỉ khoảng 5%) và dễ bị nhầm lẫn với bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa