Bệnh Crohn ảnh hưởng như thế nào đến làn da phụ nữ?

Các vấn đề viêm da do Crohn thường xuất hiện ở phụ nữ

Cảnh báo nguy cơ gia tăng bệnh viêm ruột mạn tính ở Việt Nam

Tại sao người bị viêm ruột không nên uống trà xanh khi bổ sung sắt?

Đau bụng dưới dữ dội cảnh báo bệnh nguy hiểm!

Khoai tây tím: "Khắc tinh" của ung thư ruột kết và viêm ruột

Bệnh Crohn (viêm ruột từng vùng hay viêm ruột khu vực) là một loại bệnh viêm ruột (IBD ảnh hưởng tới tất cả các phần của ống tiêu hóa (từ miệng tới hậu môn). Dấu hiệu chủ yếu của bệnh Crohn: tiêu chảy, đau bụng, suy nhược cơ thể, viêm kết mạc…

Bên cạnh đó, theo tổ chức Crohn và Viêm đại tràng thống kê có khoảng 5% những người bị viêm ruột có các biểu hiện ngoài da. Bệnh Crohn còn gây ra những vết loét nhỏ màu đỏ xuất hiện trên da, trong đường tiêu hóa, thậm chí là trên đầu, ngực, vai, đùi, sau gáy và tai. Những vết loét này không chỉ gây đau đớn về thể xác mà còn khiến bệnh nhân mất tự tin, bất tiện trong sinh hoạt. Khi các triệu chứng của viêm ruột được kiểm soát, làn da của bạn sẽ trở nên tốt hơn.

Bên cạnh tác động tiêu cực đến da, người mắc bệnh Crohn có thể gặp các vấn đề khác bao gồm:

Hồng ban nút (Erythema nodosum): Người mắc bệnh viêm ruột bị bệnh hồng ban nút - tình trạng những cục sẩn đỏ nổi dưới da. Chúng thường xuất hiện ở vùng chân, cẳng chân, mắt cá chân, cánh tay và ban đỏ có thể mờ đi khi chạm tay vào. Ban đỏ thường xuất hiện vào thời điểm khởi phát bệnh và tự biến mất khi bệnh Crohn được kiểm soát. Triệu chứng này xuất hiện phổ biến ở những phụ nữ mắc bệnh viêm ruột.

Bệnh Crohn gây ra viêm nhiễm và lan sâu vào các lớp mô ruột 

Sốt và đổ mồ hôi: Là một bệnh tự miễn, Crohn có thể gây sốt và thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Vết nứt hậu môn: Đây là những vết rách ở trực tràng gây chảy máu, đau ở những người mắc bệnh viêm ruột.

Rò ruột và áp xe: Lỗ rò là phần phát triển bất thường trong đường tiêu hóa: có thể  từ ruột đến da, từ ruột đến cơ quan khác và thậm chí từ ruột ra bên ngoài cơ thể bạn. Triệu chứng này thường được chỉ định phẫu thuật để khắc phục lỗ rò hoặc cắt bỏ áp xe quanh hậu môn.

Viêm miệng dị ứng: Đây là tình trạng tạo ra vết lở loét ở quanh miệng hoặc lưỡi gây đau đớn. Bạn cần điều trị bệnh Crohn và sử dụng thuốc, nước súc miệng giúp làm giảm tình trạng này.

Bệnh Crohn, các bệnh viêm ruột khác và thuốc điều trị có thể tác động xấu đến da của bạn. Nếu bạn nhận thấy da của mình có những biểu hiện bất thường do bệnh Crohn gây ra thì bạn nên gặp bác sỹ thăm khám và điều trị sớm.

Phạm Mơ H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa