Bị bệnh mù màu chữa như thế nào?

Người bệnh mù màu thường gặp khó khăn khi phân biệt màu sắc

Kính dành cho người bệnh mù màu

Mắt gặp họa vì triệu chứng nhìn mờ thoáng qua

Nhìn môi là biết bệnh

Vì sao mắt nhìn mờ sau khi điều trị viêm kết mạc?

Mắt gặp họa vì triệu chứng nhìn mờ thoáng qua

Chào bạn!

Mù màu hay rối loạn sắc giác là bệnh khiến người bệnh không phân biệt được màu sắc nhưng vẫn nhìn rõ mọi vật với đường nét, kích thước bình thường. Bệnh không gây ảnh hưởng tới sức khỏe, trí tuệ nhưng làm ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày (phân biệt màu sắc, tín hiệu giao thông...).  Do đó những người có rối loạn sắc giác không nên làm việc cần đến khả năng phân biệt màu sắc như vẽ trang trí, nhuộm len vải, in ấn; Đặc biệt không được lái tàu, lái xe. 

Mù màu là một bệnh di truyền có liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính. Bệnh phát sinh do đột biến hoặc thiếu một gene trên nhiễm sắc thể X, làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng cần để phân biệt màu sắc. Có những người không phân biệt được màu đỏ như trường hợp em trai của bạn, cũng có người không nhận biết màu xanh hoặc cả màu đỏ và màu xanh. Lại có người bị mù hoàn toàn mọi màu sắc. Có người phân biệt được các màu, nhưng nhìn một màu hoặc một số màu nào đó chỉ thấy mờ nhạt.

Một số nguyên nhân khác gây mù màu gồm có:
- Lão hóa
- Bệnh về mắt, chẳng hạn như glaucome, thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể, hoặc bệnh võng mạc do đái tháo đường 
- Chấn thương mắt
- Tác dụng phụ của một vài loại thuốc

Mù màu do di truyền không thể chữa trị. Khi bị mù màu do di truyền, bệnh nhân có thể được đeo một loại kính mắt giúp phân biệt được màu sắc. Mù màu không do di truyền có thể được chữa trị, tùy vào từng nguyên nhân. Ví dụ, bệnh đục thủy tinh thể làm giảm khả năng phân biệt màu sắc. Trong trường hợp này, mù màu có thể được chữa trị bằng phẫu thuật loại bỏ thủy tinh thể bị đục, nhằm khôi phục lại khả năng nhìn màu.

Bạn có thể đưa em tới bệnh viện hoặc các cơ sở chuyên khoa về mắt để các bác sỹ kiểm tra và tư vấn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Hoàng Thị Kiều Hậu - Khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa Bình Dương


Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị