Kính dành cho người bệnh mù màu

Loại kính này sẽ cho phép người mù màu nhìn được các màu sắc gần giống như người bình thường. Ảnh trái: Bệnh nhân chưa đeo kính; Ảnh phải: Bệnh nhân đã đeo kính

Gần như mù mắt vì kính áp tròng

Chữa mắt bằng thuốc điều trị HIV

Mù mắt vì đái tháo đường

Mù mắt vì biến chứng đái tháo đường

Thông thường, những người mù màu không được phép làm các công việc như cảnh sát, lính cứu hỏa, phi công hay thợ điện do não của họ không có khả năng phân biệt hai màu xanh và đỏ, đặc biệt ở sắc độ nhạt. Công ty EnChroma (Berkeley, Bắc San Francisco, Mỹ) đã nghiên cứu và chế tạo thiết bị khắc phục chứng mù màu này từ hai năm trước và mới đây đã giới thiệu một phiên bản cải tiến cho phép người dùng sử dụng trong khi chơi thể thao và thuận tiện đối với trẻ em.

Mù màu thường gặp ở nam giới hơn là phụ nữ. Theo thống kê, cứ 12 nam giới thì có 1 người mắc chứng mù màu trong khi tỷ lệ này ở nữ là 1/34.

Sản phẩm kính râm của EnChroma giúp não người phân biệt xanh và đỏ bằng cách cắt ánh sáng vào giữa hai màu này, giúp chúng đi đến đúng các sắc tố quang phù hợp.

Ông Donald McPherson - Phó Giám đốc EnChroma cho biết mù màu mặc dù không phải một chứng bệnh nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt khiến việc tham gia giao thông trở nên nguy hiểm do không nhận biết được tín hiệu đèn đường. Ngoài ra, mù màu không được phát hiện sớm còn có thể bị nhầm lẫn là một dạng khiếm khuyết nhận thức ở trẻ em.

 EnChroma đang lên kế hoạch tiếp tục phát triển và giới thiệu dòng sản phẩm kính dùng trong nhà cho người mù màu. Sản phẩm này sẽ giống như kính thông thường với mắt kính thủy tinh trong và có thể sử dụng tại văn phòng cũng như lớp học, tạo điều kiện để người mù màu có thể sinh hoạt và làm việc như người bình thường mà không gặp trở ngại.

Kim Chi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn