Làm thế nào để nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh Parkinson?

Lưu ý một số dấu hiệu sau để chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

7 điều về biện pháp kích thích não sâu cho người bệnh Parkinson

7 sự thật đáng ngạc nhiên mà bạn chưa biết về bệnh Parkinson

Phân biệt đa xơ cứng và Parkinson

Ngày Bệnh Parkinson: Ai là người đã tìm ra căn bệnh này?

Các cơn run tay chân bất thường

Các cơn run bất thường xuất hiện ở ngón tay, chân, mí mắt, môi, cằm… có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh Parkinson.

Tuy nhiên, bạn cần phân biệt các các cơn run bất thường và các cơn run xuất hiện sau khi tập thể dục hoặc khi bị thương. Ngoài ra, sử dụng một số loại thuốc nhất định cũng có thể gây ra các cơn run tay chân, chính vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sỹ nếu thấy đây là tác dụng phụ của thuốc.

Cứng cơ bắp

Hãy lưu ý nếu bạn nhận thấy mình bị cứng cơ bắp, đặc biệt là khi không thường xuyên hoạt động nặng. Các triệu chứng như giảm linh hoạt, thường xuyên đau cơ, chuột rút… cũng có thể là dấu hiệu bệnh Parkinson.

Cứng cơ bắp có thể là một dấu hiệu bệnh Parkinson

Nếu tình trạng cứng cơ bắp xảy ra với các cơ trên mặt, người bệnh sẽ hầu như khó thể hiện cảm xúc, ít nháy mắt, ít/không thể mỉm cười...

Do tình trạng cứng cơ bắp, dáng đi của bạn cũng hơi chúi về phía trước, hoặc nghiêng người về một bên nhiều hơn so với bình thường.

Táo bón

Bệnh Parkinson có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh tự chủ - cơ quan điều khiển hoạt động của các cơ quan nội tạng. Chính vì vậy, khi hệ thần kinh tự chủ bị ảnh hưởng, đường ruột của người bệnh Parkinson sẽ hoạt động kém hiệu quả, gây ra táo bón.

Lưu ý phân biệt táo bón do các nguyên nhân khác như thiếu nước, thiếu chất xơ, căng thẳng, uống nhiều rượu bia, caffeine hoặc sữa.

Nên chú ý tới tình trạng táo bón để phát hiện sớm bệnh Parkinson

Chữ viết thay đổi

Bệnh Parkinson có thể gây cứng cơ bắp, ảnh hưởng tới khả năng vận động. Chính vì vậy, nếu cảm thấy khó viết hay chữ viết thay đổi đột ngột, bạn nên đi khám để phát hiện bệnh Parkinson sớm.

Hãy lưu ý nếu chữ viết của bạn trở nên nhỏ, hẹp hơn so với bình thường; Bạn không thể viết một cách trơn tru; Cảm thấy mỏi, cứng tay khi viết.

Thay đổi giọng nói

Suy giảm khả năng nói, nói vấp, nói lắp... có thể là do bệnh Parkinson

90% những người mắc Parkinson sẽ bị suy giảm khả năng nói. Dấu hiệu ban đầu là giọng nói trở nên nhỏ nhẹ hơn. Một số người có thể nói chậm hơn, trong khi những người khác (khoảng 10%) sẽ tăng tốc độ nói và dễ dàng nói vấp, nói lắp.

Suy giảm khứu giác

90% người bệnh Parkinson sẽ bị suy giảm khứu giác (không ngửi được các mùi hương). Tuy nhiên, bạn nên phân biệt suy giảm khứu giác do các lý do như cảm lạnh, cảm cúm, nghẹt mũi thông thường.

Để kiểm tra chính xác, bạn hãy thử ngửi chuối, cam thảo… vì chúng có mùi hương đặc trưng và dễ nhận biết nhất.

Thay đổi thói quen ngủ

Thay đổi thói quen ngủ là một trong các dấu hiệu nhận biết sớm bệnh Parkinson. Các dấu hiệu cụ thể bao gồm: Mất ngủ về đêm; Cảm thấy buồn ngủ ban ngày hoặc đột ngột rơi vào giấc ngủ (không chủ định); Thường xuyên gặp ác mộng; Ngưng thở khi ngủ.

Thường xuyên chóng mặt, ngất xỉu

15 - 50% người bệnh Parkinson có thể bị hạ huyết áp tư thế đứng, một dạng huyết áp thấp khiến huyết áp giảm đột ngột khi đứng lên sau khi nằm/ngồi một thời gian dài. Điều này có thể khiến bạn bị choáng váng, không giữ được khả năng cân bằng, thậm chí mất ý thức.

Có nhiều hơn 1 dấu hiệu trong các dấu hiệu trên

Nếu chỉ thấy 1 dấu hiệu trong các dấu hiệu trên, rất có thể bạn chỉ bị căng thẳng hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, nếu bạn có nhiều hơn 1 dấu hiệu, hãy đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh sớm.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Wikihow)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp giảm dần các chứng run tay chân, cải thiện chức năng vận động bình thường cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh