Bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam rất phức tạp


Theo ông Trần Thanh Dương, viện trưởng Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng T.Ư, trước đây dịch sốt xuất huyết thường xuất hiện theo mùa, như tăng ở khu vực phía Nam từ tháng 6 (vào mùa mưa) và ở phía Bắc từ tháng 9. Nhưng gần đây do những thay đổi về thời tiết, môi trường, sốt xuất huyết xuất hiện quanh năm và tại đô thị đã có căn bệnh "sốt xuất huyết đô thị" với mầm bệnh là lăng quăng chứa trong lọ hoa, vũng nước ở nhà vệ sinh, ống dẫn nước từ điều hòa nhiệt độ... những khu vực vốn sạch sẽ và ít nghi ngờ có mầm bệnh sốt xuất huyết.

Cũng theo ông Dương, muỗi gây dịch sốt xuất huyết ở VN đang có dấu hiệu kháng lại một số hóa chất diệt muỗi như Deltamethrine, Permethrine. Dự báo trong năm 2014, ông Dương cho rằng sốt xuất huyết sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp do tại VN lưu hành bốn type sốt xuất huyết D1-D4 và người dân mắc sốt xuất huyết D1 vẫn có thể mắc D2, 3, 4 vào sang năm mà không có miễn dịch sau khi mắc bệnh.

* Cùng ngày, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau cuộc làm việc với Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh. Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu với các dịch bệnh mới phát sinh, Bộ Y tế chủ động theo dõi sát tình hình, thông báo kịp thời để người dân biết và có biện pháp phòng tránh, kiên quyết ngay từ đầu để giảm tối đa nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Trong đó, Bộ Y tế cần phát huy những bài học trong phòng chống SARS và phòng chống dịch sởi vừa qua cho công tác phòng chống dịch, không để dịch chồng dịch, đặc biệt cần thông tin kịp thời, trung thực về diễn biến dịch bệnh và cách phòng chống dịch. Phó thủ tướng cũng cho phép Bộ Y tế xem xét mua bổ sung 50 máy thở cho Quỹ Dự trữ quốc gia do đã xuất cấp phục vụ chống dịch sởi hết trong thời gian qua. Đồng thời cho phép Bộ Y tế rà soát, xem xét đề xuất bổ sung vaccine vào chương trình tiêm chủng, theo hướng ưu tiên bệnh dễ phát sinh thành dịch và liên quan rộng rãi đến cộng đồng.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn