Bệnh viêm da cơ địa có di truyền không?

Viêm da cơ địa là một trong những căn bệnh khó điều trị dứt điểm.

Bổ sung vitamin B5 có giúp hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa?

Ngừa viêm da cơ địa mùa lạnh

Biện pháp ngăn ngừa bệnh chàm cho bé vào mùa Đông

Cách điều trị và phòng ngừa bệnh chàm

BS.Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết: 

Chào bạn! Viêm da cơ địa (còn gọi là chàm thể tạng, eczema) là bệnh thuộc nhóm bệnh dị ứng. Triệu chứng điển hình của bệnh viêm da cơ địa là các thương tổn da kèm theo ngứa. Do ngứa, gãi nhiều nên da bị dày, bênh nhân càng ngứa và gãi  sẽ gây nên vòng bệnh lý ngứa – gãi làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng.

Một số nguyên nhân gây viêm da cơ địa là: Gene, môi trường sống và hoạt động của hệ miễn dịch cơ thể. Bệnh có yếu tố di truyền và hay xuất hiện ở những người có bệnh dị ứng khác như hen, viêm mũi dị ứng. 35% trẻ em bị viêm da cơ địa có biểu hiện hen trong cuộc đời và 60% người bị viêm da cơ địa có con cũng mắc bệnh bệnh này. 

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa: Tiền sử gia đình có người thân bị chàm thể tạng, hen suyễn hay viêm mũi dị ứng. Nếu bạn và chồng đều bị viêm da cơ địa thì có tới 80% con sinh ra mắc bệnh. Người sống ở những nơi có mức độ ô nhiễm môi trường cao hay vùng khí hậu lạnh cũng tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Điều trị viêm da cơ địa cần rất cẩn trọng, có sự hợp tác rất chặt chẽ giữa thầy thuốc và người bệnh. Tùy theo giai đoạn bệnh là cấp tính, bán cấp hay mạn tính mà bôi thuốc phù hợp. Để điều trị viêm da cơ địa cấp tính: Làm ẩm vùng da thương tổn, bôi kem corticoid và kháng sinh. Cho bệnh nhân uống kháng sinh để chống tụ cầu vàng trong trường hợp bội nhiễm. Nếu bệnh nhân bị ngứa ngáy, khó chịu có thể sử dụng thêm thuốc kháng histamine. 

Viêm da cơ địa bán cấp và mạn tính được điều trị bằng các thuốc sau: Thuốc corticosteroid (tuy nhiên thuốc này gây nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng lâu dài, vì vậy khi dùng thuốc cần tuân theo sự chỉ định của bác sỹ). Ngoài ra, bệnh nhân sẽ phải uống thêm thuốc kháng histamine chống ngứa. Một số trường hợp nặng có thể uống corticoid nhưng phải được bác sỹ điều trị đồng ý. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị