Bệnh viêm phổi có lây không?

Triệu chứng của bệnh viêm phổi thường không rõ ràng, diễn tiến nhanh nên cha mẹ thường phát hiện bệnh muộn

Tăng nguy cơ viêm phổi sau truyền máu

Nhiều trẻ viêm phổi nặng vì thời tiết chuyển mùa

Con viêm phổi nặng vì mẹ lơ là!

Gia tăng bệnh nhi bị viêm phổi

Trả lời:

BS Thái Thanh Thư -  Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết:

Chào bạn! Bệnh viêm phổi là bệnh nhiễm khuẩn, do virus, vi khuẩn hoặc nấm gây nên. Bệnh viêm phổi có thể lây truyền từ bệnh nhân sang những người xung quanh. Bệnh nhân viêm phổi có thể phát tán mầm bệnh như virus, vi khuẩn, nấm... qua nước bọt bắn ra khi ho, hắt hơi hay nói chuyện... Tuy nhiên, bệnh viêm phổi không lây nhiều như suy nghĩ của đa số mọi người. Khi tiếp xúc với bênh nhân viêm phổi, người chăm sóc thường bị nhiềm virus với các biểu hiện ho và cảm cúm thông thường, nhưng ít khi tiến triển thành viêm phổi. 

Sự lây nhiễm của viêm phổi không phụ thuộc nhiều vào chủng loại virus hay vi khuẩn gây bệnh ở trẻ mà phụ thuộc chủ yếu vào độ nhạy cảm của mỗi người. Như vậy, nếu một ai đó trong nhà bạn bị viêm phổi, phải điều trị bằng kháng sinh, thì điều này không có nghĩa là những người còn lại trong gia đình cũng sẽ bị viêm phổi. Những người có sức đề kháng suy giảm như: Người già, trẻ nhỏ, nhiễm HIV, người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, dùng hóa chất điều trị ung thư, bệnh máu, suy dinh dưỡng, thiếu hụt miễn dịch... thường dễ bị lây nhiễm viêm phổi.

Để tránh lây bệnh viêm phổi, những người xung quanh bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp phòng tránh lây bệnh như sau:

Tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân, đặc biệt là không tiếp xúc theo cách mặt đối mặt. Khi chăm sóc bệnh nhân, bạn cần phải đeo khẩu trang, thường xuyên giặt thay khẩu trang mới. Nên có ống nhổ dành riêng cho bệnh nhân mỗi khi ho khạc để hạn chế đờm bọt bắn ra ngoài dính vào các đồ vật trong bệnh phòng. Hạn chế nói chuyện nhiều với bệnh nhân. Thường xuyên rửa tay sạch với nước và xà phòng diệt khuẩn sau mỗi khi tiếp xúc với đồ dùng của bệnh nhân hay đồ vật trong phòng bệnh, trước khi ăn uống. Không dùng chung đồ dùng với bệnh nhân như bát đũa, cốc uống nước, bàn chải đánh răng, khăn mặt, chăn màn... Luôn thực hiện ăn chín uống sôi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị