Khói thuốc lá có thể khiến bạn béo phì

Hít phải khói thuốc lá là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị béo phì

Khói thuốc lá làm tăng nguy cơ thai lưu, sảy thai

2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc

TP.HCM: Nhiều khách sạn thực hiện môi trường không khói thuốc

Vì sao khói thuốc vẫn "dày"?

Trẻ tổn hại động mạch vì khói thuốc thụ động

Các nhà khoa học thuộc Đại học Brigham Young (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu tác động của khói thuốc lá đối với sự trao đổi chất trong cơ thể.

Khi vào cơ thể, khói thuốc lá tạo ra ceramide - 1 loại lipid đặc biệt có khả năng làm thay đổi các ty thể (mitochondrion - có chứa ATP và các enzyme liên quan đến các hoạt động chuyển hóa tế bào). Điều này phá vỡ chức năng của tế bào bình thường và buộc tế bào phản ứng với insulin.

Hút thuốc thụ động làm thay đổi độ nhạy của cơ thể với insulin, Giáo sư Paul  Reynolds, tác giả của nghiên cứu, cho biết, “Khi kháng insulin, cơ thể sẽ cần nhiều insulin hơn bình thường. Lượng insulin trong cơ thể tăng sẽ thúc đẩy việc tích tụ chất béo làm bạn tăng cân rất nhanh”.

Khói thuốc lá có thể gây hại cho những người xung quanh

“Ở những người phơi nhiễm với khói thuốc, đặc biệt là trẻ em, nguy cơ gặp phải các vấn đề tim mạch hoặc chuyển hóa là rất lớn”, Giáo sư Benjamin Bikman, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng này có thể được đảo ngược bằng một loại thuốc ức chế ceramide có tên myriocin. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ có tác dụng với chuột thí nghiệm và có thể gây hại cho con người nếu sử dụng.

Hiện tại, các nhà khoa học đang tìm kiếm một loại thuốc ức chế ceramide an toàn nhằm giúp bảo vệ những "nạn nhân" của khói thuốc lá.

Khói thuốc lá chứa hơn 4.000 hóa chất, trong đó có nhiều chất kích tích và chất độc, một trong số đó có khả năng gây ung thư.
Một nửa dân số Mỹ tiếp xúc với khói thuốc lá ít nhất 1 lần mỗi ngày. Khoảng 20% trẻ em sống với người hút thuốc lá.
Tại Anh, ước tính mỗi năm khói thuốc lá giết chết hơn 12.000 người vì các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
Chương trình Phòng, Chống Tác hại Thuốc lá Quốc gia (VINACOSH), 40.000 người Việt Nam tử vong hàng năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá.
Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn