Bị liệt vẫn có cơ hội đi lại

Bệnh nhân Darek Fidyka đang tập đi tại Trung tâm nghiên cứu ở Wroclaw

Cấy điện cực ốc tai cho trẻ câm điếc

Cấy gene quyết định khả năng ghi nhớ của người cho chuột

Lần đầu tiên nuôi cấy nội tạng trong cơ thể sống

“Cấy” thành công hộp sọ cho người mất gần nửa đầu

Ca ghép tim chưa từng gặp trên thế giới thành công

GS. Geoffrey Raisman thuộc Viện Thần kinh học, Đại học College London (UCL) và cộng sự đã tiến hành loại bỏ một trong những hành khứu giác của Darek Fidyka để cấy tế bào khứu giác (OECs) và nguyên bào sợi thần kinh khứu giác (ONFs) của anh vào khu vực tổn thương.

OECs là một loại tế bào của hệ thần kinh, cùng với ONFs, chúng làm cho các bó sợi thần kinh chạy từ niêm mạc mũi đến các hành khứu giác. “Khi các sợi thần kinh “vận chuyển” mùi bị hỏng, chúng được thay thế bởi các sợi thần kinh mới, nhập trở lại thành các hành khứu giác. OECs tái mở bề mặt các hành khứu giác cho các sợi thần kinh mới nhập vào đó”, các nhà nghiên cứu giải thích.

Fidyka là người đầu tiên được thực hiện bằng phương pháp điều trị mới này. Sau cấy ghép, bệnh tình của của Fidyka cải thiện nhanh hơn dự đoán, anh đã có thể tự đi lại với bộ khung ở chân và có chút cảm giác ở đôi chân. "Chúng tôi tin rằng kỹ thuật này sẽ tạo ra sự đột phá, tiếp tục phát triển, mang lại hy vọng cho những bệnh nhân bị liệt do tổn thương tuỷ sống", GS. Geoffrey Raisman cho biết.

Anh Darek Fidyka bị liệt từ ngực trở xuống do chấn thương tuỷ sống vào năm 2010. Fidyka tưởng chừng không còn cơ hội đi lại cho đến khi anh gặp được GS. Raisman và nhóm của ông.

Hiện GS. Raisman cùng đồng sự đã lên kế hoạch dùng kỹ thuật này để điều trị cho 3-5 bệnh nhân trong thời gian tới.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn