Cấy gene quyết định khả năng ghi nhớ của người cho chuột

Trong các nghiên cứu đầu tiên được thiết kế để phân tích sự tiếp nhận gene não người ở các loài động vật, các chuyên gia của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) đã thí nghiệm một loại gene mà giới khoa học tin rằng đã mang lại khả năng ngôn ngữ cho con người khoảng nửa triệu năm trước.


Con chuột đầu tiên được ghép gene của não người

Theo báo cáo trên chuyên san Proceeding of the National Academy of Sciences (PLAS), các nhà khoa học theo dõi hàng trăm con chuột đã được điều chỉnh gene để có thể mang phiên bản Foxp2, một loại gene người có liên quan đến khả năng nói và ngôn ngữ.

Kết quả cho thấy, chuột mang gene người có khả năng học được cách tìm kiếm thức ăn trong mê cung nhanh hơn chuột thường.

Bằng việc cô lập sự ảnh hưởng của một gene, công trình nghiên cứu giúp khám phá chức năng và cung cấp những chứng cứ về sự thay đổi trong quá trình tiến hóa dẫn đến khả năng độc nhất vô nhị của não người.

Từ cuộc nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện gene Foxp2 làm tăng tính linh hoạt của nhận thức, từ đó giải thích được vai trò của nó trong hoạt động nói và ngôn ngữ.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn