Bí quyết khắc phục vấn đề về tóc thường gặp trong mùa Đông

Khắc phục một số rắc rối thường gặp với mái tóc trong mùa Đông

Mách bạn 5 mẹo ủ tóc bằng trứng gà dưỡng tóc mềm mượt tự nhiên

Chăm sóc mái tóc mùa Đông với dầu dừa

8 bài tập yoga giúp ngăn ngừa rụng tóc hiệu quả

Cách ngăn ngừa tóc rụng nhiều vào mùa Đông

Da đầu khô, ngứa

Thời tiết mùa Đông có thể khiến da bạn cực kỳ khô ráp, da đầu cũng không phải ngoại lệ. Cũng giống như da body và da mặt, bạn cũng cần chú ý dưỡng ẩm cho da đầu trong mùa Đông bằng cách chọn loại dầu gội và dầu xả phù hợp với da đầu khô. Tránh các loại dầu gội có sulphat vì chúng có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên của tóc. Bạn cũng có thể thoa dầu hoặc serum để giúp bổ sung độ ẩm trực tiếp cho da đầu.

Tóc bị tĩnh điện

Khi nhiệt độ xuống thấp, tóc bị nhiễm điện từ không khí khô rồi dựng đứng lên. Vì vậy để tránh gặp phải tình trạng này trong mùa Đông, bạn cần duy trì độ ẩm cho tóc bằng cách chuyển sang dầu gội và dầu xả giữ ẩm, dùng máy sấy tóc ion hóa để tóc không bị mất độ ẩm như máy sấy thường. Bạn cũng có thể cho một ít nước hoặc kem dưỡng ẩm lên đầu ngón tay và thoa lên các sợi tóc hoặc sử dụng dầu dưỡng ẩm nhẹ để giảm sự bay hơi.

Tóc bị tĩnh điện là tình trạng thường gặp trong mùa Đông

Tóc bị tĩnh điện là tình trạng thường gặp trong mùa Đông

Ngoài ra, để tránh tóc bị tĩnh điện, bạn có thể chuyển sang sử dụng áo gối bằng lụa, hạn chế sử dụng những dụng cụ tạo kiểu tóc bằng nhiệt gây khô tóc.

Tóc bị khô

Lớp biểu bì bên ngoài tóc tác dụng bảo vệ, bao bọc và duy trì độ ẩm đồng thời giúp tóc phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, vào mùa Đông độ ẩm của tóc bị giảm đi đáng kể khiến tóc dành trở nên khô cứng. 

Để ngăn không khí lạnh làm khô mái tóc của bạn, hãy tránh gội đầu hàng ngày vì dầu tự nhiên tạo ra một lớp bảo vệ giữa da đầu và tóc. Khôi phục độ ẩm bằng dầu gội và dầu xả dưỡng ẩm, sau đó là đắp mặt nạ dưỡng ẩm sâu cho tóc 1-2 lần mỗi tuần. Bạn cũng có thể dùng một chút kem dưỡng xoa vào lòng bàn tay rồi vuốt lên mái tóc. Không nên dùng gối bằng vải cotton mà nên dùng gối có vỏ lụa để tóc đỡ bị khô.

Tóc bị chẻ ngọn nhiều hơn

Ngăn ngừa tóc chẻ ngọn bằng cách dưỡng ẩm cho tóc thường xuyên

Ngăn ngừa tóc chẻ ngọn bằng cách dưỡng ẩm cho tóc thường xuyên

Không khí khô khiến tóc bạn trở nên giòn và dễ gãy hơn, tình trạng tóc chẻ ngọn cũng có thể xảy ra thường xuyên hơn. Cách duy nhất để khắc phục tình trạng này là cắt phần tóc đã bị chẻ ngọn. Bạn cũng nên sử dụng lược răng thưa và dầu gội nhẹ không chứa các thành phần làm tóc khô cứng cũng có thể giúp bạn giữ cho tóc khỏe mạnh, ngăn ngừa tóc chẻ ngọn.

Rụng tóc

Việc rụng một lượng tóc nhất định trong suốt cả năm là điều hoàn toàn bình thường, nhưng bạn có thể nhận thấy tóc rụng nhiều hơn vào mùa Đông so với mùa Hè. Điều này xảy ra vì tóc bị thiếu độ ẩm hơn trong những tháng lạnh là nguyên nhân gây rụng tóc. Bạn có thể sử dụng một số nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm để làm giảm tình trạng rụng tóc như dầu dừa hoặc dầu argan.

Bạn có thể bị gàu nhiều hơn

Thời tiết mùa Đông cũng khiến tuyến bã nhờn hoạt động kém, độ ẩm da đầu giảm đi, dần hình thành gàu gây ngứa. Để giảm gàu, hãy chọn dầu gội đặc trị gàu hoặc thử các cách tự nhiên hơn để loại bỏ gàu, chẳng hạn như dầu cây trà. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng tinh dầu trà có thể làm giảm các triệu chứng gàu đến 41% và cải thiện độ nhờn và ngứa của da đầu.

Nếu bạn nhận thấy những thay đổi này trên tóc của mình vào mùa Đông thì đừng quên áp dụng các biện pháp khắc phục trên đây để tóc luôn bóng mượt và chắc khỏe.

 
Nguyễn An (Theo Scunci)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp