Bà bầu bị trĩ có thể sinh thường được không?

Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao

Bà bầu bị trĩ có nên điều trị ngay?

40% người bị trĩ không cần dùng thuốc

Bệnh trĩ - Biểu hiện, nguyên nhân và cách khắc phục

Bi - trí: Hai yếu tố quan trọng quyết định cuộc đời

Trả lời:

Chào bạn!

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng dễ bị trĩ nhất. Nguyên nhân là do trong quá trình mang thai, sự phát triển của thai nhi sẽ tạo ra một áp lực lên các tĩnh mạch vùng chậu. Kết quả là các tĩnh mạch ở khu vực này vị căng giãn quá mức hoặc sưng lên, lâu dần sẽ hình thành búi trĩ.

Ngoài ra, táo bón cũng là thủ phạm phổ biến gây ra hoặc góp phần làm bệnh trĩ thêm trầm trọng. Chính chế độ ăn uống thiếu chất xơ và nước đã khiến bà bầu bị táo bón trong thời gian mang thai.

Bà bầu bị trĩ nên sinh mổ hay sinh thường tùy thuộc vào mức độ bệnh như thế nào. Đối với những bà bầu bị trĩ nhẹ thì có thể sinh thường, tuy nhiên việc sinh thường ít nhiều cũng gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của mẹ, bởi khi sinh thường thì búi trĩ cũng sẽ thò xuống dài hơn hoặc vùng trĩ cũng sẽ tổn thương nặng hơn. Chính vì vậy, với những người bị trĩ mới sinh sẽ thường bị đau mỗi khi đi đại tiện.

Nếu bệnh ở giai đoạn nặng với các triệu chứng búi trĩ thò ra ngoài, có thể có hiện tượng chảy máu, ngứa hậu môn thì cách tốt nhất là nên sinh mổ. Sở dĩ bà bầu bị trĩ nặng không nên đẻ thường là vì khi sinh thường bà bầu sẽ phải rặn nhiều, dồn sức để rặn, từ đó búi trĩ sẽ tụt xuống làm cho bệnh càng ngày càng nặng thêm, rất nguy hiểm.

Trường hợp của bạn nhất thiết phải được thăm khám và chẩn đoán chính xác tính chất, mức độ của bệnh. Bác sỹ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên nên sinh thường hay sinh mổ.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

PGS.TS Nguyễn Thị Bay - Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị