Mẹ bầu cần chuẩn bị gì để sẵn sàng sinh mổ?

Mẹ bầu cần chuẩn bị tinh thần để không lo lắng quá nhiều khi sinh mổ

Ngừa thai sau sinh mổ, nên chọn phương pháp nào?

Sinh mổ tối đa được mấy lần?

Không nên đẻ mổ trừ phi thật cần kíp

15 trường hợp mẹ bầu bắt buộc sinh mổ

Tại sao cần sinh mổ?

- Về phía sản phụ: Mẹ có xương chậu hẹp, dị hình hoặc bất tương ứng giữa thai nhi với khung chậu mẹ như thai nhi quá lớn (trên 4kg) trong khi xương chậu mẹ lại quá nhỏ; Mẹ mang đa thai; Mẹ bị tăng huyết áp nặng và vừa, từng chữa trị nhưng không khỏi; Mẹ bị bệnh tim; Có tiền sử đẻ khó; Có tiền sử phẫu thuật tử cung và các vết khâu mổ sau đó từng bị viêm nhiễm.

Nếu mẹ mang đa thai thì sẽ được chỉ định sinh mổ

- Về phía thai nhi: Thai quá ngày tuổi (trên 42 tuần); Tim thai không tốt; Vị trí thai không tốt hoặc bất thường: Ngôi mông, ngôi ngang…;  Bé quá to mẹ không thể sinh thường; Bé có dấu hiệu suy thai như nhịp tim thai quá nhanh hoặc quá chậm. 

Ngoài ra, mổ lấy thai cũng sẽ được chỉ định trong trường hợp nhau tiền đạo, nhau bong non, vô ối, sa dây rốn, mẹ có thai lần đầu trên 35 tuổi, con hiếm (được thụ tinh trong ống nghiệm, sảy thai liên tiếp…).

Theo chuyên gia Tiêu Tương - Phó Hội trưởng Hội nữ hộ sinh, TP. Hà Nội: "Nếu cơ địa bà bầu hay thai nhi có vấn đề về sức khỏe buộc phải sinh mổ thì phương pháp vượt cạn này không chỉ giúp bác sỹ chủ động kiểm soát quá trình sinh nở mà còn đảm bảo độ an toàn cho cả 2 mẹ con tốt hơn so với sinh thường".

Chuẩn bị kiến thức về sinh mổ

Thay vì đưa thai nhi ra ngoài theo ngả âm đạo, khi sinh mổ bác sỹ sẽ rạch 1 đường trên bụng và tử cung của thai phụ để lấy em bé ra. Hầu hết những trường hợp sinh mổ sẽ được gây tê cục bộ, vì vậy mẹ bầu có thể vẫn tỉnh táo suốt thời gian phẫu thuật.

Sinh mổ giúp quá trình sinh nở được kiểm soát toàn diện và nhanh hơn. Khoảng 10% các trường hợp sinh mổ sẽ có những biến chứng bất thường. Ngoài ra, nếu quyết định sinh mổ, bạn nên cân nhắc một số vấn đề sau đây:

- Bạn muốn được gây tê hay gây mê trong khi phẫu thuật;

- Bạn muốn ở cạnh ai trong quá trình phẫu thuật.

Chuẩn bị tinh thần 

Sinh mổ sẽ cần khoảng 1 tuần đầu để phục hồi sức khỏe và sữa về cũng chậm hơn sinh thường. Bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để đối mặt với tất cả vấn đề này, để không rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng khiến bạn stress.

Trước sinh sinh bà bầu cần chuẩn bị tâm lý thoải mái 

Lên kế hoạch sinh nở

Hãy hỏi bác sỹ về những yêu cầu trong ăn uống, chuẩn bị trước khi sinh nở. Mẹ cũng cần tìm hiểu về vấn đề liên quan đến ca sinh nở như gây tê màng cứng, ai sẽ là người cắt dây rốn cho con… Ngoài ra, kế hoạch về việc chăm sóc bé sau sinh cũng cần lên ngay từ bây giờ.

Chuẩn bị đồ đi đẻ

Thông thường, những phụ nữ sinh mổ sẽ phải ở lại bệnh viện lâu hơn sinh thường, tối thiểu là 3 - 4 ngày. Chính vì vậy, việc chuẩn bị túi đồ đi đẻ mổ cũng cần cẩn thận hơn. Mẹ sẽ phải mang thêm nhiều quần áo, khăn, tã cho bé cũng như mẹ để tránh tình trạng thiếu đồ khi phải ở lại viện lâu ngày.

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ