Biện pháp đơn giản giúp trẻ hết ra mồ hôi trộm

Tình trạng trẻ ra mồ hôi trộm khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng

Mồ hôi trộm là chứng ra mồ hôi nhiều vào ban đêm, tuy không gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ nhưng để lâu sẽ có những ảnh hưởng làm nhiều bậc cha mẹ lo lắng. 

Thế nào là ra mồ hôi trộm và những ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ

Hiện tượng trẻ ra mồ hôi nhiều ngay cả khi bé không vận động, thời tiết bên ngoài mát mẻ, phòng ốc thông thoáng và đặc biệt là ra mồ hôi nhiều vào ban đêm, nhất là sau khi bé ngủ được nửa tiếng đến một giờ thì mồ hôi ra nhiều ở vùng đầu và vùng chẩm, hai vị trí tiết nhiều mồ hôi thì đó chính là chứng ra mồ hôi trộm.

Chứng ra mồ hôi trộm bình thường không gây bất lợi đến sức khỏe của trẻ, cha mẹ có thể điều chỉnh và xử trí bằng nhiều cách. Tuy nhiên có một số trường hợp ra mồ hôi trộm lại có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ ở hiện tại và tương lai.

Theo ThS. BS Đinh Thạc, Trưởng phòng Công tác xã hội Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, bình thường khi trẻ đi ngủ ra mồ hôi rồi cơ thể sẽ tự cân bằng lại và sau đó không còn ra mồ hôi nữa nên việc này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Nhưng có một số trường hợp trẻ ra mồ hôi liên tục, ra rất nhiều, dùng khăn lau mà khăn ướt thì sẽ dẫn đến việc cơ thể trẻ mất một số chất như nước và muối khoáng. Nếu cơ thể thiếu đi hai thành phần này sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể bị suy kiệt.

Đặc biệt với những trẻ nhỏ nếu bình thường đã thiếu chất sức khỏe sẽ bị sụt giảm và kết hợp với xuất tiết mồ hôi khiến lỗ chân lông sẽ mở ra làm trẻ dễ bị cảm lạnh hay mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi… Với những trẻ này cần một biện pháp tích cực để cải thiện vấn đề ra mồ hôi quá nhiều để đảm bảo sức khỏe của trẻ. Về lâu về dài những em bé bị ra mồ hôi nhiều như vậy thường kèm theo những vấn đề liên quan đến bệnh lý, thường chúng ta hay gặp là vấn đề còi xương, mà vấn đề này không được xử lý kịp thời thì việc phát triển sau này của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghĩa là trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng, còi cọc thậm chí mắc rất nhiều bệnh truyền nhiễm vì cơ địa rất yếu. Biểu hiện thường thấy là những trẻ này ban đêm rất khó ngủ, quấy khóc, ngủ không đủ giấc nên ngày hôm sau sức khỏe không tốt, trẻ sẽ cau có thậm chí không thèm ăn uống, biếng ăn… Vậy nên với những trẻ này cần có biện pháp xử trí kịp thời và cụ thể để cải thiện tình trạng ra mồ hôi càng sớm càng tốt. 

Cách phân biệt mồ hôi sinh lý và mồ hôi bệnh lý

Trong cơ thể chúng ta có hai loại mồ hôi là mồ hôi sinh lý và mồ hôi bệnh lý, mà đổ mồ trộm thường xuyên được xếp vào nhóm mồ hôi bệnh lý.

Việc đồ mồ hôi trộm bình thường là do khi trẻ còn nhỏ não bộ còn chưa hoàn thiện nên khi có tác động bên ngoài như môi trường hay do được ủ ấm bởi nhiều quần áo, phòng ốc quá kín, cơ quan điều phối thân nhiệt sẽ giúp cơ thể tỏa nhiệt bằng cách tiết ra mồ hôi. Việc mồ hôi tiết ra này sẽ giúp cơ thể cân bằng nhiệt độ và là cách giúp cha mẹ biết trẻ đang bị nóng để cởi bỏ bớt quần áo, chăn đắp hoặc làm phòng ốc thoáng mát hơn, dùng khăn lau mồ hôi cho trẻ … thì tình trạng ra mồ hôi cũng chấm dứt thì đó gọi là mồ hôi sinh lý.

Tình trạng ra mồ hôi trộm do bệnh lý thường liên quan đến các căn bệnh hay gặp ở trẻ nhỏ, nhất là những trẻ có vấn đề về nuôi dưỡng dẫn đến thiếu một số chất quan trọng hay những khoáng chất mà cụ thể là thiếu canxi.  Đây là một trong những bệnh lý có tên gọi là còi xương. Nghĩa là trẻ bị thiếu canxi thì cơ thể không lớn được mà còi cọc, thậm chí đêm ngủ quấy khóc nhiều hay đang ngủ thức dậy nhõng nhẽo cha mẹ. Đặc biệt có một số bệnh lý gây ảnh hưởng xấu, truyền nhiễm như bệnh lao. Nhưng bé bị lao sơ nhiễm thường ra mồ hôi trộm ban đêm nhiều kèm theo tình trạng sụt cân, sốt về chiều, ho. Những bệnh lý này cần được phát hiện sớm và trẻ cần được đưa đi khám để điều trị kịp thời. Vì những trẻ bị thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến phát triển chiều cao sau này và gây những bất lợi, ảnh hường không tốt cho sức khỏe.

Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ thế nào?

Thiếu canxi và khoáng chất sẽ có những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe. Đơn giản nhất của việc thiếu canxi là trẻ ra mồ hôi trộm buổi đêm nhiều, và vùng ra mồ hôi trộm thường là cùng chẩm, vùng sau gáy, vùng trán làm cho tóc ở vùng đó không mọc hoặc rụng hay rụng tóc hình vành khăn hoặc trẻ ngủ không đủ giấc, đêm quấy khóc, khó ngủ…. Trong khi giấc ngủ là một trong những yếu tố rất quan trọng giúp trẻ phát triển chiều cao. Trẻ ngủ nhiều, ngủ ngon sẽ giúp tăng chiều cao nhanh nhờ hooc môn tăng trưởng được tiết ra trong giấc ngủ ban đêm. Khi trẻ không ngủ đủ giấc, cơ thể mệt mỏi dẫn đến ăn uống kém, sức đề kháng cũng kém đi và nguy cơ mắc những bệnh truyền nhiễm như viêm đường hô hấp rồi tiêu chảy, viêm phổi, viêm phế quản rất thường xảy ra.

Còn ảnh hưởng lâu dài sẽ có ảnh hưởng đến xương, cụ thể là xương bị loãng, thậm chí là xương bị biến dạng ví dụ như ngực nhô lên hoặc lõm xuống, đầu xương to và đặc biệt là những trẻ nhỏ thóp rất lâu kín do lượng canxi quá thiếu. Nhưng quan trọng là sự phát triển chiều cao rất chậm. trẻ sẽ bị lùn và còn nhiều ảnh hưởng nữa.

Trẻ hết mồ hôi trộm và còi xương nhờ bộ ba Canxi nano, Vitamin D3, MK7

Theo ThS. BS Đinh Thạc, để phòng và điều trị còi xương ở trẻ thì ngoài chế độ dinh dưỡng, chế độ sinh hoạt và môi trường sống… thì cần bổ sung những khoáng chất như canxi, kẽm, mangan, magie… và đặc biệt là những những thành tố quan trọng giúp tăng khả năng hấp thu canxi mà cơ thể không thể thiếu là vitamin D3 và MK7. Khi trẻ được bổ sung canxi nghĩa là sẽ cải thiện được vấn đề ra mồ hôi trộm. Tuy nhiên để canxi có thể hấp thu tốt nhất vào cơ thể lại cần vitamin D3 và MK7, mà chuyên gia thường gọi là bộ ba hay kiềng ba chân. Nghĩa là phải có đủ 3 thành phần này thì canxi mới được hấp thu tối đa và nên chọn canxi được bào chế dưới dạng nano, sẽ được hấp thu tốt nhất và chỉ thải ra ngoài một lượng rất ít. Canxi nano sẽ giúp tránh được tình trạng canxi đọng lại trong cơ thể và dẫn đến táo bón, tiêu chảy, sỏi thận…  Vì canxi nano siêu nhỏ tan nhanh và tang khả năng hấp thu gấp 200 lần so với canxi dạng thông thường.

Để canxi đến tận răng và xương, thì cần đến vitamin D3 và MK7. Vitamin D3 sẽ giúp lấy canxi từ ruột đưa vào máu và MK7 được ví như người lái xe sẽ chuyên chở canxi đến những nơi cần thiết để bổ sung kịp thời và lấy canxi từ những chỗ thừa như thành mạch hay mô mềm đặt đúng chỗ cần là rang và xương, giúp cơ thể luôn cân bằng canxi và giúp trẻ thoát khỏi tình trạng mồ hôi trộm và còi xương.

Bổ sung dưỡng chất và bộ ba Canxi nano, Vitamin D3, MK7 trong một sản phẩm

Chế độ dinh dưỡng là nguồn cung cấp dưỡng chất trẻ cần để khỏe mạnh và lớn nhanh nhưng chế độ dinh dưỡng bình thường với những trẻ còn nhỏ hay trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo không đảm bảo được việc cung cấp đủ các chất trẻ cần nên hiện nay có nhiều  sản phẩm được sử dụng để bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho trẻ giúp cải thiện vấn đề sức khỏe trong đó có tình trạng ra mồ hôi trộm hay vấn đề còi xương.

Trong số các sản phẩm này có sản phẩm có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho trẻ như Mangan, Magie, Kẽm, Silic, Boron, DHA… thì còn có chứa bộ ba dưỡng chất quan trọng Canxi nano, Vitamin D3, MK7 và thêm thành phần chứa sữa non Colostrum, chất xơ hòa tan Fos, Imnune Alpha, những dưỡng chất giúp trẻ tăng sức đề kháng, giảm ốm vặt trong giai đoạn trẻ chuyển từ hệ miễn dịch thụ động sang hệ miễn dịch chủ động.

Sản phẩm này được bào chế dưới dạng cốm, rất dễ dùng và thích hợp với trẻ ở độ tuổi từ 6 tháng – 4 tuổi. Mỗi ngày cho trẻ uống 2 lần mỗi lần 1 gói liên tục trong vòng 6 tháng sẽ giúp cho trẻ cải thiện được chứng ra mồ hôi trộm, khó ngủ, đặc biệt là tình trạng còi xương.

Thiếu canxi là một nguyên nhân làm trẻ không lớn được, còi cọc và thường kèm theo là tình trạng biếng ăn, rối loạn tiêu hóa… Do đó cùng với sự bổ sung canxi nano, vitamin D3, MK7 thì cha mẹ có thể bổ sung men vi sinh có thành phần rất là tốt là probiotic -  vi khuẩn có lợi và  prebiotic - cung cấp chất xơ có tác dụng tăng cường sức mạnh cho đường tiêu hóa. Men vi sinh này được sản xuất theo công nghệ lab2pro rất tiện dụng và rất tốt, Khi sử dụng phối hợp hai sản phẩm này sẽ giúp cải thiện vấn đề còi xương thiếu canxi vừa giúp trẻ ăn ngon miệng. Như vậy trẻ có sự hấp thu thức ăn tốt vừa có sự phát triển cả về cân nặng cũng như chiều cao.

Xem video tư vấn đầy đủ của bác sỹ cách tăng chiều cao cho trẻ dưới 10 tuổi

Giải pháp giúp trẻ mẫu giáo phát triển toàn diện

Với những trẻ đang ở giai đoạn mẫu giáo để thể chất của trẻ được phát triển một cách toàn diện hơn và hiệu quả nhất cha mẹ nên kết hợp việc bổ sung Canxi nano, Vitamin D3 và MK7 với chế độ dinh dưỡng với đủ 4 nhóm chất là bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chất bột đường sẽ cung cấp cho bé năng lượng vui chơi, hoạt động, chạy nhảy… Chất béo như dầu ăn rất cần để giúp hấp thu các vitamin A, vitamin D và các khoáng chất cần thiết như Canxi, kẽm… Chất đạm gồm cả đạm động vật lẫn đạm thực vật sẽ giúp cơ thể phát triển về cân nặng và cấu trúc những tế bào cần thiết nhất là tế bào bạch cầu, giúp cơ thể chống chọi lại bệnh tật. Nhóm dưỡng chất cuối cùng rất quan trọng là nhóm vitamin và khoáng chất có nhiều ở rau xanh và trái cây tươi.

Khi trẻ còn nhỏ nên tận dụng nguồn sữa mẹ vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết đặc biệt là lượng kháng thể rất tốt cho những năm đầu đời. Đồng thời nên cho trẻ tắm nắng hàng ngày. Thói quen này sẽ giúp cơ thể trẻ tổng hợp nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời, dẫn chất cần thiết để trẻ hấp thu canxi tối đa góp phần cải thiện tình hình còi xương, ra mồ hôi trộm ở trẻ.

Với trẻ lớn hơn cha mẹ có thể tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng những hoạt động thể thao vừa sức như đạp xe, đá bóng, bơi lội… những môn thể thao này tốt cho sức khỏe, giúp bé dẻo dai, tạo cơ hội cho xương và sụn phát triển, đặc biệt là tăng lượng hooc môn tăng trưởng giúp trẻ phát triển.

Những thói quen sinh hoạt này cùng chế độ dinh dưỡng gồm 4 nhóm dưỡng chất và sản phẩm có chứa sẵn Canxi nano, Vitamin D3, MK7 như Pre Vipteen 2 chính là cách giúp trẻ thoát khỏi ra mồ hôi trộm, giúp trẻ phát triển cả cân nặng lẫn chiều cao.

Mọi câu hỏi độc giả vui lòng gửi về [email protected] hoặc gọi 0896.509.509 / 1900.1259 để được tư vấn miễn 

Thực phẩm chức năng Viên uống Pre Vipteen - Giúp nâng tầm cao và trí tuệ Việt

Với các ưu điểm vượt trội, đặc biệt, chứa vitamin D3 và MK7 cùng đa dạng các dưỡng chất thiết yếu giúp xương dài nhanh và chắc khỏe như: Calci, magne, mangan, kẽm, đồng, boron, chondrotin, acid folic và DHA:

- Calci, kẽm dạng nano giúp hấp thu tốt hơn, an toàn cho người sử dụng.

- Chứa MK7, được chiết xuất từ đậu nành lên men Natto của Nhật Bản.

Nhờ đó, Vipteen giúp tuổi từ 10 - 18 (đặc biệt là tuổi dậy thì): Phát triển chiều cao và trí não; Phòng và hỗ trợ điều trị còi xương, suy dinh dưỡng: Nâng cao sức khỏe, giúp xương và răng phát triển chắc khỏe.

Gọi 04.39.978.898 hoặc 1900.1259 (giờ hành chính) để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 00502/2017/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ