Ngừa thai sau sinh mổ, nên chọn phương pháp nào?

Chị em cần cân nhắc lựa chọn biện pháp tránh thai hợp lý sau sinh

Quan hệ 4 tháng vẫn chưa có thai do dùng thuốc tránh thai

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên, sau này em bé có bị ảnh hưởng?

Những lưu ý khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Lấy chồng 1 năm mà chưa bầu, có phải do thuốc tránh thai?

Bác sỹ Sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn!

Sau khi sinh em bé, việc tìm hiểu các biện pháp tránh thai an toàn là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ. Hiện nay, biện pháp tránh thai bằng vòng tránh thai đang được sử dụng khá phổ biến. Việc đặt vòng tránh thai mang lại hiệu quả tránh thai cao và là biện pháp tiện dụng và ít tốn kém. Theo thông tin bạn mô tả, bạn sinh mổ lần hai nhưng không rõ đã sinh lâu chưa. Nhiều trường hợp vẫn có thể sử dụng vòng tránh thai sau khi sinh mổ, tuy nhiên còn phụ thuộc vào thực tế khi bác sỹ sản khoa khám. Nếu tử cung bất thường gây khó khăn cho việc đặt vòng, mới sinh nên vết mổ còn mới... thì không nên đặt vòng.  

Ngoài vòng tránh thai, còn rất nhiều biện pháp khác có thể áp dụng để phòng tránh thai như tính vòng kinh, xuất tinh ngoài âm đạo, bao cao su, thuốc tránh thai (dạng uống, dạng tiêm, que cấy dưới da...). Khi sử dụng kết hợp các biện pháp thì hiệu quả tránh thai cao hơn. Do bạn đang cho con bú, nên tránh dùng biện pháp sử dụng thuốc vì có thể ảnh hưởng tới tiết sữa, có thể dùng các biện pháp còn lại, trong đó dùng bao cao su là an toàn hơn cả.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị