Lấy chồng 1 năm mà chưa bầu, có phải do thuốc tránh thai?

Sử dụng thuốc tránh thai kéo dài có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi dùng thuốc

Hạnh phúc vỡ òa sau 9 năm hiếm muộn, vô sinh

Lấy chồng 3 tháng mà không mang thai, có phải vô sinh không?

Lưu ý việc dùng thuốc tránh thai sẽ gây chứng “khô hạn”

Những thắc mắc phổ biến về thuốc viên tránh thai kết hợp

Hỏi: Chào bác sỹ. Năm nay em 26 tuổi, lấy chồng đã được 1 năm mà vẫn chưa có thai. Trước khi cưới, em có dùng thuốc tránh thai được 3 năm. Đầu năm 2014, em ngưng thuốc, cuối tháng 1 thì có kinh và từ đó đến nay vẫn chưa có thai. Em có đi khám nhiều nơi và xét ngiệm thì bác sỹ nói là em vẫn bình thường không sao hết. Nhưng em lo lắm vì vợ chồng em mong có em bé. Mong bác sỹ tư vấn giúp em. (Trần Thị Tuyết Nhung - Sóc Trăng)
Trả lời:
Chào bạn,

Ngừng uống thuốc tránh thai thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục

Thực tế, thuốc tránh thai chỉ chứa một liều nhỏ hormone, do vậy trứng vẫn phát triển, chỉ không rụng mà thôi. Khi ngừng uống thuốc sẽ rụng trứng trở lại, chậm nhất là trong vòng vài tháng, lúc đó khả năng thụ tinh và mang thai bình thường. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc tránh thai kéo dài có thể gây khó có thai lại trong vòng 6 tháng đầu sau khi dùng thuốc. Ngoài ra, hiện nay, các bạn trẻ cũng hay dùng thuốc tránh thai khẩn cấp, với loại thuốc này cần rất lưu ý là có tác dụng hạn chế sự phát triển và rụng trứng. Khi ngừng thuốc thì buồng trứng cần một khoảng thời gian tương đối dài để hồi phục. Nhưng khi dùng thường xuyên quá liều – quá 4 viên trong 1 tháng thì sẽ gây nguy cơ làm niêm mạc tử cung bị teo lại, niêm mạc mỏng khiến trứng không thể làm tổ được dẫn đến khó có con.
Việc bạn đã đi thăm khám bác sỹ và tình trạng sức khỏe sinh sản bình thường nhưng đã 1 năm nay vẫn chưa thụ thai, có thể, bạn đang có nguy cơ bị vô sinh không rõ nguyên nhân. Việc cần làm bây giờ là bạn nên giữ tinh thần lạc quan, bồi bổ sức khỏe bằng các thực phẩm và các chất dinh dưỡng có lợi cho việc giúp sớm mang thai (nội dung này bạn có thể tham khảo thêm trên website benhhiemmuon.vn hoặc một số website khác dành cho phụ nữ mang thai và chuẩn bị mang thai), duy trì luyện tập thể dục hàng ngày để nâng cao sức khỏe. Và đặc biệt, vợ chồng bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm chức năng có công dụng tác động tích cực cho chức năng sinh sản, giúp tăng cường sinh lực, tăng chất lượng trứng, chống viêm nhiễm giúp tái tạo tổn thương ở tử cung tạo môi trường thuận lợi cho phôi làm tổ và phát triển giúp tăng khả năng thụ thai như TPCN Linh Tự Đan. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng sử dụng TPCN Linh Tự Đan và có con nên cũng rất mong niềm vui này sớm đến với vợ chồng bạn.
Chúc bạn mọi điều may mắn và mọi sự bình an.
Thân ái.
PV (H+)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị