Biến thể virus cúm chủng H5N2 mới

Cơ quan Y tế Đài Loan tiêu huỷ thuỷ cầm nhiễm bệnh

​Virus cúm H7N9 đang nguy hiểm hơn

Xuất hiện virus cúm A/H5N6 trên đàn vịt tại Quảng Nam

Phát hiện virus cúm A/H5N6 tại Lào Cai

Việt Nam: Lần đầu tiên xuất hiện virus cúm A/H5N6

Nhóm 6 nước có nguy cơ bùng phát virus cúm gia cầm H7N9

Hai chủng cúm mới được phát hiện lần đầu tiên trên thế giới tại Đài Loan là H5N8 và biến thể H5N2.

Cơ quan Y tế Đài Loan báo cáo ổ dịch cúm gia cầm H5N8 có khả năng phát tán mạnh do dễ lây nhiễm, lần đầu tiên được ghi nhận ở Đài Loan trên một đàn ngỗng ở huyện Chiayi. Hiện tại chưa có một người nào bị nhiễm virus cúm này. Virus H5N8 có thể bị tiêu diệt dễ dàng với nhiệt độ trên 70 độ C.

Từ 8/1, các chủ trại vịt và 23 trại ngỗng ở Chiayi, Pingtung, Yunlin và Đài Nam đã gửi mẫu đi xét nghiệm bệnh phẩm của khu vực này. Báo cáo mới đây cho thấy virus cúm gia cầm H5N8 ở khá giống với chủng được phát hiện ở Hàn Quốc năm 2014.

Trong khi đó virus H5N2 được phát hiện ở các huyện Yunlin và Pingtung, Đài Loan không giống với bất kỳ biến thể H5N2 từng được phát hiện trước đây. Chuỗi gene H5 của virus tương tự với chủng ở Hàn Quốc, trong khi N2 lại rất giống với một virus được báo cáo ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc năm 2011. Hai virus này nhiều khả năng đã lây truyền qua chim di cư và tiến hành trao đổi gene.

Chính quyền Đài Loan đã yêu cầu ngừng việc giết mổ thủy cầm nuôi trên toàn quốc, có hiệu lực đến trưa ngày 14/1. Trong thời gian này, thủy cầm sẽ không được vận chuyển giữa các cơ sở giết mổ và mọi phương tiện vận chuyển, chuồng trại sẽ được khử trùng. Cùng với đó, Cơ quan Y tế Đài Loan bắt đầu tiến hành tiêu hủy thủy cầm và gia cầm tại các ổ dịch.

Tiểu Bắc H+ (Theo asiaone)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn