Bị buồng trứng đa nang có thể có thai tự nhiên được không?

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến quá trình thụ thai tự nhiên của chị em

Để buồng trứng đa nang không còn là nỗi lo

Cách phát hiện buồng trứng đa nang và viêm lộ tuyến cổ tử cung

Buồng trứng đa nang: Kết quả siêu âm không phải là tất cả

Béo bụng có phải là dấu hiệu của buồng trứng đa nang?

ThS. BS Ngô Thị Yên - Khoa Kế hoạch Gia đình, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, trả lời: 

Chào em! 

Hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh lý nội tiết thường gặp ở người phụ nữ. Buồng trứng đa nang là khi có một lớp vỏ dày chắc và không có sẹo phóng noãn. Trong các túi nang bao bọc buồng trứng, chứa đầy các nang chưa chín kèm với sự bất thường và trái quy luật của các hormone trong quá trình rụng trứng và có kinh. 

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng đến quá trình thụ thai tự nhiên của chị em.

Với bệnh nhân buồng trứng đa nang, muốn thụ thai tự nhiên, các bác sỹ sẽ cho kích thích thử buồng trứng bằng các thuốc kích thích phóng noãn. Trong quá trình dùng thuốc, sẽ theo dõi sự phát triển nang noãn bằng đầu dò âm đạo. Bác sỹ sẽ hướng dẫn bạn giao hợp quanh những ngày nghi ngờ có phóng noãn. Sau 6 chu kỳ không có thai, sẽ chuyển sang bước 2. 

Bước 2 là can thiệp ngoại khoa buồng trứng. Bác sỹ sẽ phẫu thuật nội soi cắt bỏ một phần hoặc chọc thủng vài vị trí bề mặt buồng trứng để phóng noãn. Với cách này, khoảng 50 - 60% trường hợp hiếm muộn do buồng trứng đa nang sẽ có thai. 

Sau khoảng 6 chu kỳ, nếu bệnh nhân không có thai, bác sỹ sẽ áp dụng phương pháp kích thích phóng noãn như bước 1. Tuy nhiên, không nên kích thích buồng trứng quá 6 chu kỳ.

Nếu những cách trên vẫn không giúp em thụ thai tự nhiên, em có thể áp dụng tiến bộ mới nhất của y học là thụ tinh ống nghiệm

Chúc em và gia đình sức khỏe!

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị