Cả nước còn 25 tỉnh, thành phố chưa có bệnh viện vệ tinh

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến dưới nhờ đề án bệnh viện vệ tinh

Năm 2016: 100% bệnh viện tỉnh thực hiện bệnh viện vệ tinh

Chuyển giao kỹ thuật y tế: Thiếu người để đào tạo

37,5% bệnh viện vệ tinh đã có tỷ lệ chuyển tuyến giảm

Hiệu quả của mô hình bệnh viện vệ tinh

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, tính đến tháng 7/2015, cả nước vẫn còn 25 tỉnh, thành phố chưa có bệnh viện vệ tinh. Một nửa trong số đó là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long (còn 13 tỉnh, thành) như: Đồng Tháp, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, An Giang, Hậu Giang…. Tại khu vực phía Bắc, vẫn còn 8 tỉnh chưa có bệnh viện, khoa vệ tinh, gồm: Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Kạn.

Sở dĩ các bệnh viện ở các tỉnh, thành phố này chưa tham gia mạng lưới bệnh viện vệ tinh là do chính quyền địa phương chưa duyệt cấp hoặc chưa cấp kinh phí thực hiện. Một số bệnh viện lại không đủ năng lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật.

Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, sắp tới 100% các bệnh viện tuyến tỉnh phải tham gia mạng lưới bệnh viện vệ tinh để được chuyển giao kỹ thuật cao. Theo đó, phấn đấu đến hết năm 2016 tất cả các tỉnh, thành phố có bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố có bệnh viện tuyến tỉnh là bệnh viện vệ tinh về các chuyên khoa tim mạch, ung bướu, ngoại chấn thương, sản, nhi và một số chuyên khoa khác ở các bệnh viện hiện vẫn quá tải.

Cũng trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho các bệnh viện hạt nhân và bệnh viện vệ tinh; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và bổ sung nhân lực cho các bệnh viện vệ tinh... để từng bước nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến dưới, cung cấp dịch vụ y tế có chất lượng, kỹ thuật cao cho người dân ngay tại các bệnh viện địa phương.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn