Chuyển giao kỹ thuật y tế: Thiếu người để đào tạo

Có hơn 800 kỹ thuật y tế chuyên sâu đã được chuyển giao cho các bệnh viện tuyến dưới

Bệnh viện Việt Đức chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh

Hiệu quả của mô hình bệnh viện vệ tinh

Bệnh viện vệ tinh: Vẫn lãng phí nguồn lực

37,5% bệnh viện vệ tinh đã có tỷ lệ chuyển tuyến giảm

Theo GS.TS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, sau 4 năm thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển giao khoảng 800 kỹ thuật chuyên sâu thuộc 20 lĩnh vực chuyên khoa cho trên 3.000 y bác sỹ của 8 bệnh viện vệ tinh.

Tuy nhiên, thực tế chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện vệ tinh cho thấy, vẫn còn nhiều vướng mắc do thiếu trang thiết bị y tế, bệnh viện tuyến tỉnh còn thiếu cả về nhân lực.

“Khó khăn lớn nhất trong triển khai mạng lưới bệnh viện vệ tinh là nguồn nhân lực để đảm bảo đào tạo. Tại các bệnh viện tuyến dưới thường thiếu bác sỹ nên không đủ người làm thay để đi học, nên phải tăng cường nguồn nhân lực cho các bệnh viện vệ tinh. Một lo lắng khác là khi chuyển giao kỹ thuật xong, lại lo bác sỹ chuyển về Hà Nội làm việc thì lại mất công chuyển giao, mất công đào tạo. Vì vậy, bên cạnh tăng cường nguồn nhân lực, cần phải có chính sách để giữ nguồn nhân lực”, GS.TS Phạm Minh Thông cho biết.

Trong năm nay, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo các bệnh viện tuyến trung ương phát triển thêm 5 bệnh viện vệ tinh, nâng tổng số bệnh viện vệ tinh lên 53 đơn vị.

Để nâng cao công tác đào tạo, giáo dục cán bộ, không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện tuyến dưới cũng cần tạo điều kiện thuận lợi cho các học viên áp dụng những kỹ thuật mới vào thực tế hoạt động chuyên môn tại cơ sở, phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện cơ sở nhằm trao đổi, phản hồi khắc phục những thiếu sót trong quá trình đào tạo.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn