5 thực phẩm đắng nhưng lại giúp tăng cường sức đề kháng

Khổ qua là thực phẩm có vị đắng nhưng rất tốt cho sức khỏe

Tại sao bạn nên ăn những thực phẩm có vị đắng?

7 thực phẩm có vị đắng nhưng rất tốt cho sức khỏe

Quả ngọt không tốt bằng trái đắng?

Các thực phẩm vị đắng có lợi cho sức khỏe

Trái cây và rau: Càng ngọt càng ít dinh dưỡng?

Tăng cường khả năng miễn dịch luôn được coi là yếu tố quan trọng để có sức khỏe tốt hơn. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất giúp bảo vệ bản thân giữa tâm dịch.

Thực phẩm có vị đậm được coi là đắng vì chúng làm tăng tiết nước bọt và acid trong dạ dày. Bổ sung những thực phẩm này trong chế độ ăn uống có thể giúp kích thích hệ tiêu hóa và cải thiện sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Những thực phẩm này cũng có thể ngăn ngừa hội chứng ruột rò rỉ và tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong thực phẩm có vị đắng có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và khả năng miễn dịch của bạn.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm có vị đắng giúp tăng cường miễn dịch mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình:

Khổ qua (mướp đắng)

Khổ qua là loại thực phẩm thường luôn đứng đầu danh sách những món ăn có vị đắng. Tuy nhiên, khổ qua lại chứa nhiều chất phytochemical lành mạnh như triterpenoids, polyphenol và flavonoid có tác dụng làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư. Cùng với thành phần chống oxy hóa dồi dào giúp bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ bị tổn hại bởi các gốc tự do gây ra.

Khổ qua cũng được xem là một loại thuốc tự nhiên để giảm lượng đường trong máu ở những người mắc đái tháo đường loại type 2. Ngoài ra, khổ qua còn là thực phẩm lý tưởng cho những ai muốn cải thiện làn da và vóc dáng của mình.

Các loại rau họ cải

Một số loại rau họ cải có vị đắng nhẹ

So với khổ qua thì các loại rau lá xanh thuộc họ cải được ưa chuộng nhiều hơn hẳn nhờ vị đắng nhẹ. Họ nhà cải gồm các loại rau như bông cải xanh, bắp cải, củ cải, cải bó xôi… Chúng thường chứa nhiều glucosinolate - một hợp chất mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Theo kết quả một số nghiên cứu, những người thường xuyên ăn rau họ cải có nguy cơ mắc các bệnh ung thư thấp hơn.

Socola đen

Ai cũng thích những thỏi socola ngọt ngào, nhưng với socola đen có vị đắng hơn hẳn do hàm lượng ca cao gấp nhiều lần thì không phải ai cũng có thể ăn được. Tuy nhiên, socola đen rất tốt cho sức khỏe do chứa một lượng ca cao lớn và vị đắng này được hình thành từ chất polyphenol cùng các thành phần chống oxy hóa, có khả năng tăng cường lưu thông máu và kháng viêm hiệu quả. Ngoài ra, socola đen cũng chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kẽm, đồng, mangan, magie và sắt.

Bên cạnh đó socola đắng còn được xem là món ăn vặt hỗ trợ giảm cân nhanh chóng.

Vỏ cam quýt

Các loại trái cây có múi như chanh, cam chứa nhiều vitamin C và thường được bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hầu hết chúng ta đều không dùng đến vỏ cam quýt, nếu có thì thường chỉ sử dụng để tạo mùi thơm mà thôi. Tuy nhiên, vỏ cam quý mà chúng ta bỏ đi cũng lành mạnh và bổ dưỡng không kém.

Vỏ cam quý chứa hàm lượng cao polyphenol

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong vỏ cam quýt chứa lượng polyphenol nhiều hơn bất cứ loại thực phẩm nào khác. Polyphenol là thành phần rất quan trọng giúp chống lại các gốc tự do gây hại, hỗ trợ ổn định huyết áp, bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Bạn có thể sử dụng bằng cách bào nhỏ vỏ trái cây họ cam quýt và thêm vào món ăn để tăng hương vị nhé.

Trà xanh

Trà xanh có nhiều lợi ích sức khỏe như hỗ trợ giảm cân, tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường hệ miễn dịch. Vị đắng tự nhiên của trà xanh là do sự hiện diện của catechin và polyphenol. Catechin với khả năng trung hòa các gốc tự do gây bệnh, giảm cholesterol, giảm cân, ngăn ngừa lão hóa và làm đẹp da rất tốt.

Việc thay thế nước trà hoặc cà phê thông thường bằng 2 cốc trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn giữ gìn sức khỏe hiệu quả hơn.

Nguyễn An H+ (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng