Các mẹ cần biết: Cách chăm trẻ bị không dung nạp lactose

Trẻ bị không dung nạp lactose có các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi...

Infographic: Chứng bất dung nạp lactose

Cách nhận biết trẻ bị dị ứng sữa

Thực phẩm giàu calci cho người dị ứng sữa

Dị ứng sữa: Để nỗi lo không còn đáng sợ

Nghiên cứu mới nhất về dị ứng sữa ở trẻ dưới 3 tuổi tại khu vực Hà Nội cho thấy tỷ lệ trẻ dị ứng sữa là 2,1%, phân bố nhiều nhất ở nhóm trẻ dưới 1 tuổi, nhóm trẻ dị ứng sữa có tỷ lệ suy dinh dưỡng (24%) cao hơn tỷ lệ chung (10%) và có đến 33,3% trẻ dị ứng sữa thiếu máu, thiếu sắt.

Nhận biết việc trẻ bị không dung nạp lactose thế nào?

Các bà mẹ có thể nhận biết được không dung nạp lactose ở trẻ tiêu chảy khi cho trẻ ăn sữa công thức bình thường trẻ bị nôn, đầy hơi, không muốn ăn, quấy khóc, tiêu chảy tăng lên, phân lỏng toàn nước chua hoặc có bọt, hậu môn đỏ. Khi cho trẻ ăn sữa không có lactose, các triệu chứng trên giảm rõ rệt, tiêu chảy cầm, phân đặc và giảm độ chua, trẻ chịu ăn và mau chóng khỏi tiêu chảy.

Nếu trẻ bú sữa công thức nhưng bị không dung nạp lactose, có thể lựa chọn các loại sữa không có đường lactose cho trẻ

Tại sao cơ thể trẻ lại không dung nạp Lactose?

- Tình trạng không dung nạp lactose xảy ra khi cơ thể không có khả năng tiêu hóa đường lactose (đây là một loại đường phức). Cơ thể muốn hấp thụ được thì ruột non phải tiết ra một loại enzyme là lactase để phân giải lactose thành đường đơn glucose và galactose. Tuy nhiên cơ thể thiếu lactase khiến cho đường Lactose không được tiêu hóa, vi khuẩn trong ruột kết biến nó thành acid lactic và cacbon dioxide. Trong vòng khoảng 30 phút, cơ thể bắt đầu có các triệu chứng buồn nôn, chướng bụng và tiêu chảy.

- Không dung nạp lactose có thể do di truyền, do nguyên nhân tuổi tác hoặc là do rối loạn tiêu hóa. Lượng enzyme trong cơ thể không chỉ phụ thuộc vào thể trạng mà còn do gen quy định. Nên nếu cha mẹ có lượng enzyme lactase ít thì con cái của họ cũng có khả năng ít loại enzyme này. Hơn thế nữa, theo sự tăng lên của tuổi tác, cơ thể của chúng ta cũng không sản sinh ra nhiều enzyme lactase như khi còn nhỏ. Một số người bị rối loạn tiêu hóa cũng gặp trục trặc trong việc tiết lactase.

Nuôi trẻ như thế nào khi trẻ bị không dung nạp lactose?

 Theo PGS. TS. Nguyễn Gia Khánh, Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Nhi TƯ, các bà mẹ cần biết cách nuôi trẻ khi trẻ bị dị ứng sữa:

- Đối với trẻ bú mẹ, vẫn phải tiếp tục cho trẻ bú, không được kiêng ăn cho trẻ. Kiêng ăn, giảm ăn là nguy cơ gây kéo dài tiêu chảy và suy dinh dưỡng cho trẻ. Sữa mẹ là thức ăn thích hợp sau khi điều trị bằng ORS cho trẻ bị không dung nạp lactose do tiêu chảy, lactose trong sữa mẹ vẫn được tiêu hoá hấp thu khi thiếu men lactasa ruột. Sữa mẹ có đầy đủ các dưỡng chất giúp trẻ nhanh phục hồi trong tiêu chảy. Các yếu tố miễn dịch phong phú trong sữa mẹ giúp tăng cường bảo vệ miễn dịch, bao gồm cả miễn dịch niêm mạc ruột. Các nucleotides có trong sữa mẹ cũng có tác dụng giúp tái tạo niêm mạc ruột tổn thương trong nhiễm trùng. Các bằng chứng từ lâm sàng cho thấy trẻ bú mẹ khi bị tiêu chảy có số lần đi ngoài giảm hơn so với các trẻ tiếp tục bú sữa bò thông thường. Trẻ ăn bổ sung vẫn tiếp tuc chế độ thức ăn bổ sung bình thường với các thành phần dễ tiêu hoá như cháo gạo, bột gạo, thịt nạc, sữa chua…

- Nếu trẻ đang bú sữa công thức thông thường, hoặc trong trường hợp trẻ nhỏ dưới 3 tháng, bị tiêu chảy kéo dài, hoặc trẻ có biểu hiện suy dinh dưỡng, có thể dùng các loại sữa không có đường lactose. Thành phần đường có thể là maltodextrin hoặc hỗn hợp đường đa có áp lực thẩm thấu thấp. Các thành phần đường này đã được chứng minh trên lâm sàng giúp trẻ tăng cân tốt hơn và phục hồi đường ruột nhanh hơn.

Cuối cùng, các bà mẹ cần nhớ khi trẻ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa do không dung nạp lactose cần phải đưa trẻ tới cơ sở khám bệnh để được điều trị và tư vấn kịp thời của bác sỹ. Và khi trẻ đã bị hiện tượng không dung nạp đường lactose, giải pháp dinh dưỡng tối ưu với lựa chọn sữa hợp lý sẽ giúp trẻ nhanh chóng hồi phục.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ