30 phút mỗi ngày để từ bỏ thuốc lá

Cách bỏ thuốc lá nhanh nhất: Vận động!

Làm sao cai thuốc lá mà không tăng cân?

Tuyệt chiêu cai thuốc lá từ thực phẩm

Thực phẩm giàu Tryptophan trị mất ngủ, đau đầu, cai thuốc...

Cai thuốc lá giảm nguy cơ bệnh tim

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 233 thanh thiếu niên tại 19 trường trung học ở tiểu bang Tây Virginia - một  trong những nơi có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất nước Mỹ. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Mỹ (CDC), gần 13% số người dưới 18 tuổi tại tiểu bang này hút thuốc lá.

Các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu đều có thói quen hút thuốc hàng ngày, mỗi ngày 10 điếu thuốc và ngày cuối tuần là 20 điếu (1 bao thuốc). Ngoài hút thuốc, họ cũng có một số hành vi không lành mạnh khác.

TS. Kimberly Horn - Đại học George Washington, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Không có gì lạ nếu những thanh thiếu niên hút thuốc có những thói quen không lành mạnh khác. Chẳng hạn, hút thuốc lá và lười vận động thường song hành với nhau”.

Các tình nguyện viên được chia thành ba nhóm: Nhóm một tham gia vào chương trình cai thuốc lá kết hợp với rèn luyện thể chất, nhóm hai chỉ tham gia vào chương trình cai thuốc lá và nhóm còn lại chỉ nghe một bài diễn thuyết ngắn nói về việc bỏ thuốc lá.

Tất cả số thanh thiếu niên này đều tăng thời gian hoạt động thể chất hàng ngày khi tham gia nghiên cứu. Kết quả là những người dành thêm ít nhất 20 phút mỗi ngày để tập luyện (tương đương với một cuộc đi bộ ngắn) giảm hút thuốc đáng kể.

Thành viên thuộc nhóm một tăng ít nhất 30 phút tập luyện mỗi ngày có nhiều khả năng bỏ được thuốc lá. “Nghiên cứu này cung cấp thêm bằng chứng cho thấy tập thể dục có thể giúp những thanh thiếu niên đang cố gắng bỏ thuốc lá làm được điều đó”, TS. Kimberly cho biết.

Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí Adolescent Health.

Kim Chi H+ (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn