Cách dạy trẻ học chữ từ khi nằm nôi

Trẻ có thể học chữ ngay khi biết nhận diện người thân và quan sát đồ vật xung quanh

Điểm danh đồ chơi giúp bé thông minh hơn

Chơi nhạc giúp trẻ thông minh hơn

Những nền tảng giúp trẻ thông minh hơn

10 bước giúp trẻ thông minh

Không phải là những bài học nặng nề mang tính ép buộc, bạn vẫn có thể dạy cho trẻ học chữ một cách dễ dàng và hiệu quả bằng những “chiêu” đơn giản sau đây:

Cho bé làm quen

Khi bé sơ sinh được khoảng hơn 1 tháng, biết nhìn, nhận diện mọi người và đồ vật, là thời điểm các mẹ có thể cho bé làm quen với mặt chữ. Khi vui chơi với bé, bạn có thể cho bé nhìn những tờ tranh có hình chữ màu sặc sỡ, gắn chữ lên những nơi bé có thể dễ dàng quan sát…

Khi bé được hơn 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bé chơi các đồ chơi có hình chữ, tiếp cận với sách, báo. Để cho bé được làm những việc bé thích với quyển sách, có thể là lật giở, thậm chí vò nhàu hoặc xé rách.

Việc cho bé làm quen sớm với chữ ngay từ khi có thể giúp bé hình thành sự nhạy cảm học chữ, đọc sách. Từ đó, bố mẹ có thể khích lệ bé để bé thích học chữ, giống như bé thích xem đồ vật mới, thậm chí có thể yêu sách hơn đồ chơi. Sau này, bất cứ ở đâu, bé cũng chủ động tìm sách, đọc sách và học chữ.

Chơi mà học

Qua các trò chơi, các mẹ có thể dạy cho bé biết được các mặt chữ. Tuy nhiên, ở giai đoạn khi bé còn nhỏ, việc học này là sự ghi nhớ vô thức. Các mẹ không nên áp đặt chỉ tiêu hoàn thành bài học cho con mà hãy để con được học trong sự thích thú.

Việc “học” không nên kéo dài, mỗi lần, mẹ chỉ cần dạy cho bé trong vài phút, thậm chí là vài giây. Nên kết thúc việc "học” trước khi bé thấy chán. Làm như vậy, bé mới giữ được hứng thú học lâu dài, sẽ chủ động yêu cầu bố mẹ dạy chữ, không cần người lớn ép học đó mới là phương pháp giáo dục sớm.

Tạo môi trường học tập

Ngay từ khi bé còn nhỏ, bạn nên tạo thói quen đọc sách cho bé nghe mỗi tối. Trong gia đình, bạn nên khuyến khích mọi người thường xuyên đọc sách trước mặt bé để kích thích trí tò mò của bé. Khi đọc chữ trước mặt bé, nên đọc to thành tiếng. Khi ra đường, gặp những chữ to, đẹp, các mẹ cũng nên chỉ cho con biết.

Một số trò chơi giúp bé học chữ

Chữ dán tường: Bạn nên tự cắt những chữ to, có màu sắc (hoặc mua bộ chữ cái) và dán chúng lên tường ở chỗ bé hay vui chơi. Mỗi ngày bạn chỉ dán 1 đến 2 chữ, khi bé có hứng thú với chữ nào, hãy giúp bé gọi tên chữ cái đó. Cách này áp dụng cho bé từ 9 tháng.

Viết lên bảng: Dùng những viên phấn màu, bạn và bé cùng nhau viết những chữ cái lên bảng và nhớ đọc to chữ đó lên. Áp dụng cho bé từ 12 tháng.

Tìm chữ giống nhau: Bạn mua hai bộ chữ giống nhau, sau đó trộn đều lên. Bạn nhặt một chữ và yêu cầu bé tìm chữ giống như vậy. Trò này có thể áp dụng cho bé từ 2 tuổi.

Đông Nhân H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ