Bạn đã biết cách dùng thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi đúng cách?

Nếu dùng không đúng cách thuốc nhỏ mắt có thể gây hại cho mắt

Cẩn thận hại con chỉ vì thuốc nhỏ mắt

Chữa đục thuỷ tinh thể bằng thuốc… nhỏ mắt

Dùng thuốc nhỏ mắt: 9 người 10 kiểu sai

Những điều cần biết khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

Theo Suresh Bagga – Bác sỹ tư vấn trực tuyến trực của Công ty dược Lloyd, Anh, khi dùng thuốc nhỏ mắt, thuốc nhỏ mũi bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt, hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa tay sạch sẽ. Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn cư trú ở tay có thể lây nhiễm sang đôi mắt của bạn.

Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt phải rửa tay sạch sẽ

- Lọ thuốc đã mở rất dễ bị nhiễm các tác nhân gây bệnh có trong không khí và sẽ là nguồn gây bệnh cho mắt. Khi sử dụng, tránh chạm đầu lọ thuốc nhỏ mắt vào mắt vì sẽ gây nhiễm bẩn lọ thuốc và lọ thuốc lúc này sẽ trở thành nguồn gây bệnh. Ngoài ra, việc để lọ thuốc chạm vào mắt khi nhỏ có thể khiến cho các vi khuẩn, bụi bẩn, chất dịch trong mắt bám vào lọ và gây hại ngược trở lại cho mắt trong những lần sử dụng sau đó. 

- Khi dùng thuốc nhỏ mắt, hãy ngả đầu về phía sau, kéo mi dưới xuống, nhìn vào một điểm ở phía trên. Nhẹ nhàng bóp chai thuốc cho đến khi giọt thuốc nhỏ vào mắt. Sau khi nhỏ thuốc, nên nhắm mắt trong 1 - 2 phút và cúi đầu về phía trước như đang nhìn xuống sàn, làm vậy giúp thuốc được hấp thụ hết.

- Nếu phải sử dụng nhiều hơn một loại thuốc nhỏ mắt, ví dụ như thuốc nhỏ mắt có chứa sterois hoặc thuốc nhỏ mắt kháng khuẩn thì nên tránh nhỏ cùng một lúc. Tốt nhất nên nhỏ cách nhau ít nhất 5 phút để các loại thuốc nhỏ mắt trước đã được hấp thụ hết.

Nên xì mũi trước khi dùng thuốc nhỏ mũi

- Với thuốc nhỏ mũi, trước khi dùng thuốc bạn cần xì mũi hay hút hết dịch nhầy trong hốc mũi như vậy nhỏ thuốc mới có tác dụng.

- Khi nhỏ thuốc, tốt nhất là để tư thế nằm ngửa trên giường. Hoặc nếu không nằm ngửa thì phải ngồi, ngửa đầu tối đa ra sau để thuốc vào được sâu trong hốc mũi (nếu không thuốc sẽ bị trào ra ngoài). Người bệnh nên giữ tư thế này trong 2 phút để thuốc có thể đi sâu vào trong hốc mũi.

Thanh Tú H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp