Bố mẹ thấp lùn làm sao để cải thiện chiều cao của con?

Cha mẹ thấp vẫn có thể sinh con cao nếu trẻ có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Uống sữa tươi đúng cách giúp trẻ cao lớn hơn

Trẻ thấp còi cần sữa đặc chế?

Trẻ thấp lùn có thể do thiếu nội tiết tố

Bổ sung calci nano - bí quyết tăng chiều cao tuổi dậy thì

Chào bạn!

Gen di truyền chỉ là một trong những yếu tố quyết định chiều cao của trẻ. Nếu biết cải thiện chế độ dinh dưỡng, tích cực vận động, chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện chiều cao. Chính vì vậy, trường hợp bố mẹ lùn nhưng con cao hoặc ngược lại hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu can thiệp về dinh dưỡng, vận động, lối sống và môi trường một cách đồng bộ từ khi trẻ còn trong bào thai thì chiều cao tối ưu khi trẻ trưởng thành hoàn toàn có thể vượt trên chiều cao ước tính.

Dinh dưỡng được coi là yếu tố quyết định rất lớn tới sự phát triển chiều cao. Có ba giai đoạn quan trọng: Giai đoạn phôi thai, độ tuổi từ 6 - 8 và tuổi niên thiếu. Chế độ ăn uống thích hợp và chăm sóc sức khỏe trong 3 giai đoạn này có thể có ảnh hưởng rất lớn đến chiều cao.

Nếu bạn đang có kế hoạch có thai thì nên đi gặp các bác sỹ dinh dưỡng để được tư vấn chế độ dinh dưỡng, chọn lựa và chế biến các món ăn phù hợp trong thời gian mang thai để giúp phát triển chiều cao cho thai nhi tốt nhất.  

Khi sinh bé, bạn nên nuôi bé bằng sữa mẹ, thực hành ăn dặm phù hợp trong đó có ưu tiên các thực phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao. Tập cho bé lối sống năng động, thường xuyên vận động ngoài trời, ngủ sớm. Việc khám và theo dõi tăng trưởng cho bé từ sau sinh cho đến khi hết tuổi dậy thì chắc chắn sẽ giúp con bạn cao hơn.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi - Nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 198

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị