California: Thuốc lá điện tử nguy hiểm cho sức khỏe

California tuyên bố thuốc lá điện tử nguy hiểm cho sức khỏe

Thuốc lá điện tử đâu kém thuốc lá thường

Infographic: Kẻ giết người mang tên thuốc lá

Thuốc lá điện tử: Thêm độc vào người

Infographic: Có cái gì trong thuốc lá điện tử?

Theo báo cáo của Sở Y tế công cộng California, thuốc lá điện tử giải phóng các chất gây ung thư và khiến người dùng lệ thuộc vào nicotine. Cơ quan này cho rằng cần nghiên cứu thêm để xác định ảnh hưởng tức thời và lâu dài của loại thuốc lá này đối với sức khỏe.

Trước California, nhiều bang khác tại nước Mỹ cũng đã lên tiếng cảnh báo về tác hại của thuốc lá điện tử như Oklahoma, Tennessee và Arkansas. Báo cáo của cơ quan y tế California cho biết thuốc lá điện tử phóng thích ít nhất 10 hóa chất độc hại.

"Thuốc lá điện tử  không có hại như thuốc lá thông thường, nhưng không phải là vô hại - AP dẫn lời quan chức y tế California Ron Chapman - Chúng không an toàn”.

California cấm bán thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên từ năm 2010, nhưng báo cáo mới đây đề cập đến những quan ngại về trẻ em sử dụng nicotine lỏng có mùi vị như kẹo bông. Số trường hợp trẻ em dưới 5 tuổi ngộ độc thuốc lá điện tử tăng từ bảy 2012 lên 154 trường hợp trong năm ngoái.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đang đề xuất quy định bao gồm dán nhãn cảnh báo và danh sách thành phần của thuốc lá điện tử. Dù vậy việc áp dụng có thể mất nhiều năm. Các quan chức y tế California đang kêu gọi các hạn chế việc tiếp thị và bán thuốc lá điện tử và cũng như các biện pháp bảo vệ chống trường hợp nuốt nhầm nicotine lỏng.

Được biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng thông báo rằng, thuốc lá điện tử nên bị cấm lưu thông trên thị trường và hoạt động quảng cáo cũng nên chấm dứt cho tới khi có những bằng chứng khoa học và loại thuốc lá này được phê chuẩn. Còn các nhà khoa học Nhật Bản từng công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, thuốc lá điện tử có nguy cơ gây ung thư cao gấp 10 lần thuốc lá thông thường.

Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ (USNCI) cũng cảnh báo hút thuốc lá điện tử chưa chắc đã ít độc hơn thuốc lá thông thường.

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn