Thuốc lá điện tử đâu kém thuốc lá thường

Thuốc lá điện tử làm cho người hút nghiện nicotin

Infographic: Kẻ giết người mang tên thuốc lá

Phá vụ vận chuyển 50.000 viên thuốc lắc qua cửa khẩu sân bay

Trẻ bị viêm phổi vì nụ hôn của bố

Thận trọng với thuốc làm tăng nguy cơ trầm cảm

Bỏ thuốc lá dựa vào… chu kỳ kinh nguyệt

Theo báo cáo của Cơ quan Y tế công cộng California, thuốc lá điện tử giải phóng các chất gây ung thư và khiến người dùng lệ thuộc vào nicotin. Cơ quan này cho rằng, cần nghiên cứu thêm để xác định ảnh hưởng tức thời và lâu dài của loại thuốc lá này đối với sức khỏe.

"Thuốc lá điện tử không có hại như thuốc lá thông thường, nhưng không phải là vô hại", Ron Chapman - Quan chức y tế California cho biết.

Theo ông, các thế hệ trẻ của nước Mỹ sẽ nghiện nicotin nếu sản phẩm vẫn không được kiểm soát trên thị trường. Năm 2014, 17% học sinh trung học ở California được ghi nhận sử dụng thuốc lá điện tử.

Báo cáo của cơ quan y tế California cho biết, thuốc lá điện tử phóng thích ít nhất 10 hóa chất độc hại.

Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ (USNCI) xếp formaldehyde (chất phát sinh khi đốt nóng nicotin) vào nhóm các tác nhân gây ung thư ở người.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang trình liên bang các quy định liên quan đến thuốc lá điện tử tương tự đối với thuốc lá thật. 

Dù vậy, việc áp dụng các quy định này có thể mất nhiều năm. Các quan chức y tế California đang kêu gọi các hạn chế việc tiếp thị và bán thuốc lá điện tử và cũng như các biện pháp bảo vệ chống trường hợp nuốt nhầm nicotin lỏng.

Ông Chapman cho biết, California sẽ triển khai các chiến dịch nâng cao nhận thức về thuốc lá điện tử trong thời gian tới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từng thông báo rằng, thuốc lá điện tử nên bị cấm lưu thông trên thị trường và hoạt động quảng cáo cũng nên chấm dứt cho tới khi có những bằng chứng khoa học và loại thuốc lá này được phê chuẩn. 

Ngoài California, nhiều bang khác ở Mỹ như Oklahoma, Tennessee và Arkansas cũng ban hành các khuyến cáo cảnh báo việc sử dụng thuốc lá điện tử. Các cơ quan lập pháp đang xem xét các biện pháp hạn chế tiếp thị thuốc lá điện tử, đưa ra các yêu cầu đóng gói nhằm ngăn trẻ em sử dụng và áp thuế cao.
Tiểu Bắc H+ (Theo Yahoo)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn