Mang thai tháng thứ 5 bị cảm cúm có đáng lo?

Phụ nữ mang thai có nhiều nguy cơ bị các biến chứng nguy hiểm do bị cúm.

Trị cảm cúm không dùng kháng sinh!

Mẹ bầu vẫn có thể uống thuốc cảm cúm an toàn?

Thời tiết này dễ cảm cúm thật, phải làm sao bây giờ?

Các giải pháp tự nhiên cho bà bầu bị cảm cúm

Bác sỹ sản khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa 178 Thái Hà, Hà Nội, trả lời:

Chào bạn!

Thông thường cảm cúm sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhất là những thai nhi trong 3 tháng đầu vì thời gian đó là thời gian thai hình thành các bộ phận và tổ chức của cơ thể. 

Nhưng khi qua 3 tháng đầu, thai đã phát triển ổn định và bước vào thai kỳ thứ hai thì bạn có thể yên tâm là thời gian này cúm (nếu có) thì cũng khó mà có thể làm ảnh hưởng đến thai. Vì trong thai kỳ thứ hai bánh rau là một tấm khiên bảo vệ rất vững chắc cho thai trước các tác động từ bên ngoài. Hơn nữa bản thân bạn bị hắt hơi sổ mũi nhưng bạn chưa đi khám hay làm xét nghiệm, vì vậy khó mà biết bạn đang bị cảm cúm hay cảm lạnh. Để phân biệt được mình đang mắc bệnh gì thì bạn phải cần đi khám và xét nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sỹ sẽ đưa ra phương án điều trị hợp lý cho bạn.

Bình thường, không quá khó để điều trị các triệu chứng của cảm cúm như hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi, đau đầu. Tuy nhiên việc điều trị cho phụ nữ mang thai lại cần thận trọng. Chính vì vậy phụ nữ mang thai nên tránh hết sức có thể việc sử dụng thuốc và chỉ sử dụng trong trường hợp cần thiết theo chỉ định của bác sỹ.

Sau khi khỏi bệnh, bạn có thể tới bệnh viện để khám thai định kỳ và thực hiện các sàng lọc trước sinh theo sự chỉ dẫn của bác sỹ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị