Uống vitamin C có nhanh khỏi cảm cúm?

Người bệnh cảm cúm nên cẩn trọng khi dùng vitamin C

Đau dạ dày có nên bổ sung vitamin C?

Vitamin C tốt như thế nào và bổ sung bao nhiêu là đủ?

Thiếu vitamin C coi chừng bị ung thư!

Bổ sung vitamin C cho bà bầu qua những thực phẩm nào?

Chào bạn!

Việc dùng vitamin C có thể làm thời gian bị cảm lạnh rút ngắn, tuy nhiên nó không đúng với tất cả mọi người. Do bệnh cảm lạnh thông thường có thể tự khỏi không cần dùng thuốc, nên khi người bệnh uống thêm vitamin C, thấy bệnh có hiện tượng giảm thì cho rằng vitamin C giúp chữa khỏi bệnh cảm lạnh. Hiện nay có nhiều  nghiên cứu về mối liên hệ giữa loại vitamin này và vấn đề chữa bệnh cảm cúm thông thường nhưng chưa công trình nghiên cứu nào có thể đưa ra được kết luận cuối cùng. Tuy nhiên, uống Vitamin C với một lượng nhỏ hàng ngày vẫn thực sự góp phần rút bớt phần nào thời gian mắc bệnh và mức độ trầm trọng của bệnh cảm cúm ở hầu hết trường hợp.

Cần lưu ý, trong hoa quả tự nhiên cũng có chứa hàm lượng vitamin C nhất định tùy theo từng loại trái cây. Do vậy, bạn có thể uống các loại nước cam, nước bưởi hay nước ổi để bổ sung hàm lượng vitamin C, giúp tăng cường sức đề kháng.

Theo các nghiên cứu thì liều dùng khuyến nghị dùng vitamin C mỗi ngày ở nam là 90mgr, Còn ở nữ là 75mgr. Tuy nhiên, do có nhiều quan niệm việc dùng vitamin C liều cao có thể chữa được bệnh cảm cúm, vì thế đã có nhiều bệnh nhân dùng nhiều hơn liều khuyến nghị. Việc dùng quá nhiều vitamin C chữa cảm cúm là không có lợi vì cơ thể chúng ta thực sự không thể hấp thu hết được, mà còn có thể gây tiêu chảy và khởi phát bệnh dạ dày. Những người có vấn đề về thận không nên dùng quá nhiều vitamin C.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị