Cảm lạnh uống thuốc gì nhanh khỏi?

Cảm lạnh (cảm cúm) là bệnh thường gặp khi thời tiết giao mùa, nhất là vào mùa đông

"Trị" cảm lạnh bằng Đông y

Vitamin ngừa cảm lạnh ở người cao tuổi

Cách giúp trẻ tránh cảm lạnh khi nắng nóng

Thể dục thường xuyên có thể ngăn ngừa cảm lạnh

Hỏi: Chào bác sỹ! Tôi rất hay bị cảm lạnh và ho khan vào mùa đông. Tôi nên uống thuốc gì để trị dứt điểm những cơn cảm lạnh mùa đông. Mong bác sỹ tư vấn giúp tôi. (Thu Hòa - Ninh Bình)

Trả lời:

BS Nguyễn Trọng Minh - Trưởng phòng khám Tai Mũi Họng, BV Chợ Rẫy, cho biết:

Chào bạn! Không có một loại thuốc nào có thể chữa được cảm lạnh thông thường, mà chỉ có thể làm giảm một vài triệu chứng của bệnh. Nguyên nhân gây nên bệnh cảm lạnh thông thường phần lớn là do virus. Mọi người thường hay bị cảm lạnh hơn trong những ngày lạnh và mưa bởi một số virus gây cảm lạnh xuất hiện theo mùa và xảy ra thường xuyên hơn trong điều kiện thời tiết lạnh hoặc ẩm ướt. Hệ thống hô hấp của con người cũng nhạy cảm hơn trong thời tiết lạnh.

Tăng cường sức khỏe miễn dịch là cách tốt nhất để phòng bệnh cảm lạnh. Theo đó, bạn hãy lựa chọn thêm một sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung phù hợp cho hệ miễn dịch của bạn. Đừng quên tham khảo thêm ý kiến tham vấn trực tiếp của chuyên gia y tế trước khi quyết định.
Các triệu chứng điển hình ban đầu của cảm lạnh là ho, chảy nước mũi, nghẹt mũi và đau họng, hắt hơi, đôi khi kèm theo đau cơ, mệt mỏi, đau đầu và mất cảm giác ngon miệng. Các triệu chứng này thường tự hết trong vòng từ 7 - 10 ngày.

Khi bị cảm lạnh, bạn thường bị ngạt mũi và cảm thấy rất khó chịu. Vì thế, bạn nên có thể các loại thuốc làm thông mũi và thuốc chữa dị ứng để làm giảm triệu chứng. Để giảm đau, hạ sốt có thể dùng thuốc hạ sốt. Cần lưu ý, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc về liều lượng, cách dùng. Sau 4 - 6 giờ mới được dùng lại (nếu cần thiết). Không được dùng quá liều thuốc hạ sốt, vì khi dùng quá liều sẽ gây ngộ độc cho gan, gây tổn thương gan và có thể dẫn tới tử vong.

Bạn có thể dùng thuốc dextromethorphan để giảm ho. Đây là thuốc dùng để giảm ho nhất thời do cảm lạnh thông thường. Thời gian tối đa dùng thuốc không quá 7 ngày. 

Thuốc kháng sinh không có tác dụng ngăn chặn sự lây nhiễm của virus cảm lạnh thông thường. Chỉ dùng kháng sinh khi có biến chứng hoặc nhiễm trùng thứ phát như viêm xoang, viêm họng hoặc nhiễm khuẩn tai... Tuy nhiên khi dùng bất cứ loại thuốc kháng sinh nào cũng cần có chỉ định hoặc tư vấn của bác sỹ.

Khi bị cảm lạnh, bạn nên: Uống nhiều nước; Nghỉ ngơi đầy đủ; Giữ cho phòng ở luôn ấm và ẩm; Súc miệng nhiều lần trong ngày bằng nước muối ấm hoặc uống nước chanh ấm pha với mật ong để làm dịu họng và giảm ho; Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý để làm giảm sung huyết mũi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị