Đi mua thuốc: Ngại gì không hỏi bác sỹ?

Bệnh nhân nên hỏi rõ ràng dược sỹ về loại thuốc mà mình sử dụng

Cần lưu ý gì khi dùng thuốc tiêm tránh thai?

Táo bón vì lạm dụng thuốc nhuận tràng

Sử dụng thuốc súc miệng thế nào mới đúng?

Tai biến do dùng thuốc huyết áp sai cách

Tác dụng của những câu hỏi

Theo GS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức - Giảng viên Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh: “Công việc của một dược sỹ chính là: Điều chế dược phẩm, phân phối thuốc theo toa, tư vấn cho bác sỹ và những người hành nghề y về sự lựa chọn, liều lượng, tác dụng và phản ứng của các loại thuốc. Đồng thời, giám sát tình trạng sức khỏe và biến chuyển của bệnh nhân phản ứng với phương pháp điều trị dùng thuốc để đảo đảm tính an toàn và hiệu quả trong việc sử dụng loại thuốc. Còn đối với bệnh nhân, khi có nhu cầu sử dụng thuốc, trách nhiệm của mỗi người là phải hỏi rõ ràng về loại thuốc mà mình sẽ sử dụng".

Việc trao đổi giữa bác ỹ và bệnh nhân sẽ giúp bệnh nhân biết được những thông tin cần thiết về thuốc mà mình đang sử dụng. Bệnh nhân cần "chọn mặt" dược sỹ để gửi sức khỏe. Điều này cũng quan trọng không kém việc chọn bác sỹ. Vì vậy, bệnh nhân hãy tìm đến một hiệu thuốc mà dược sỹ có kiến thức rộng và sẵn sàng lắng nghe, trả lời câu hỏi về thuốc mà bệnh nhân muốn hỏi. 

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 100.000 người tử vong do sử dụng sai dược phẩm. Điều đáng tiếc là những trường hợp tử vong này đều có thể phòng tránh được

Những câu hỏi bệnh nhân nên hỏi

Để sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, bệnh nhân cần đặt những câu hỏi sau đây với dược sỹ:

Thuốc này gọi là gì? Mỗi loại thuốc bao giờ cũng có hai tên: Tên chung (tên hóa học) và tên biệt dược. Tên biệt dược là tên mà hãng dược phẩm đặt ra với quyền bảo hộ mậu dịch. Còn tên chung là tên của chất làm thuốc. Mỗi hãng dược phẩm lấy tên biệt dược khác nhau nhưng tên chung thì chỉ có một.

Công dụng của thuốc là gì? Một số loại thuốc có tác dụng chữa bệnh, chẳng hạn các loại thuốc kháng sinh. Một số loại thuốc khác có tác dụng kiểm soát triệu chứng, chẳng hạn như các loại thuốc giảm đau. Cần biết rõ công dụng của thuốc để biết rằng thuốc sẽ giúp gì cho sức khỏe của mình.

Dùng thuốc này như thế nào? Có nhiều loại dược phẩm cần phải dùng chính xác cùng thời điểm cho mọi ngày. Thí dụ, sáng nay uống lúc 7 giờ thì sáng mai cũng phải uống lúc 7 giờ chứ không đơn thuần chỉ là sáng, trưa, chiều, tối một cách chung chung. Vì vậy, câu hỏi rất cần được giải đáp là thời điểm nào trong ngày là tốt nhất để sử dụng loại dược phẩm mà chúng ta mua.

Tôi phải dùng thuốc này trong bao lâu? Có nhiều loại thuốc chỉ dùng trong một thời gian ngắn, có loại phải dùng suốt đời. Nếu biết loại dược phẩm mà bạn sẽ dùng trong bao lâu sẽ giúp bạn chuẩn bị nhằm thay đổi lối sống cần thiết để tiếp nhận thuốc. 

Tác dụng phụ của thuốc này là gì? Rất nhiều hoạt động bị ảnh hưởng bởi thuốc, chẳng hạn như lái xe, vận hành máy móc, tập thể dục... Đã có một số tai nạn giao thông và tai nạn lao động do dược phẩm gây ra vì vậy bạn nếu biết được tác dụng phụ của thuốc bạn sẽ có kế hoạch sắp xếp công việc của mình.

Ngoài những câu hỏi trên bạn cũng nên hỏi dược sỹ thêm một số câu hỏi sau: Thuốc này dùng lúc no hay lúc đói?; Nếu thuốc dùng đường miệng thì có thể bẻ hay nghiền rồi uống không?; Bệnh nhân phải làm gì khi quên uống một liều thuốc?;  Thuốc này có an toàn cho thai phụ và phụ nữ cho con bú không?; Tôi phải bảo quản dược phẩm này như thế nào?...

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội