Cần lưu ý gì khi dùng thuốc tiêm tránh thai?

Depo - provera chỉ có tác dụng ngừa thai trong vòng 3 tháng

Có thật uống thuốc tránh thai làm đẹp da?

Trì hoãn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai: Nên hay không?

Thuốc tránh thai: Nơi phát miễn phí, nơi lại cấm dùng

Ra máu sau khi đặt vòng tránh thai phải làm sao?

Trả lời:

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn! Hiện có rất nhiều phương pháp tránh thai như: Bao cao su, viên uống tránh thai hàng ngày hay khẩn cấp, tính ngày rụng trứng và thuốc tiêm tránh thai (Depo – Provera). Depo - provera là thuốc tổng hợp tương tự progesterone, một nội tiết tố bình thường được sản xuất bởi buồng trứng trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt.  

Thuốc tiêm tránh thai có ưu điểm là tránh thai được lâu dài (khoảng 3 tháng) và có hiệu quả tránh thai cao (99,6%). Ngoài ra, thuốc còn ức chế chất nhầy cổ tử cung cũng rất mạnh, khiến cho tinh trùng không thể thâm nhập được để lên buồng tử cung, niêm mạc tử cung teo đi khiến trứng khó có khả năng làm tổ.

Thuốc tiêm tránh thai là phương pháp có nhiều ưu điểm, đặc biệt với những người hay quên uống thuốc. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, không phải bất kỳ ai cũng có thể tiêm thuốc tránh thai. Một số trường hợp cần cẩn trọng khi tiêm thuốc tránh thai: Phụ nữ đã trên 35 tuổi, phụ nữ hút thuốc lá, phụ nữ mắc các bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, thuyên tắc mạch, ra máu âm đạo bất thường chưa chẩn đoán được nguyên nhân, bệnh lý gan nặng... Vì vậy, nếu bạn muốn sử dụng phương pháp tránh thai này thì nên cân nhắc cẩn thận và đi khám sức khỏe tổng thể trước khi quyết định có lựa chọn tiêm thuốc để tránh thai hay không. Dựa vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu hiện tại của bạn, các bác sỹ sẽ cho bạn lời khuyên nên sử dụng biện pháp tránh thai nào là phù hợp nhất. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị