Scandal sữa nhiễm khuẩn do đường ống chưa khử trùng?

Mới đây, đại diện tập đoàn Fonterra cho biết: "Chúng tôi phát hiện nguồn gốc của lô bị nhiễm là từ một đường ống chưa được khử trùng tại một nhà máy ở New Zealand. Việc bị nhiễm khuẩn chỉ giới hạn trong 3 lô hàng". Theo đó, 3 lô bột đạm whey 80 (WPC 80) sản xuất tại nhà máy này bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum có thể gây độc thần kinh, liệt cơ.

Đại diện Fonterra cũng cho biết, có 8 đối tác trên toàn thế giới đã mua và sử dụng bột đạm whey nhiễm khuẩn này trong công thức sản phẩm của họ. Trong số đó có 3 công ty thực phẩm dinh dưỡng, 2 công ty nước giải khát và 3 công ty thức ăn cho động vật. Tập đoàn đang tính toán phạm vi ảnh hưởng và mức độ thiệt hại của scandal nhiễm khuẩn này.

Tính đến hết 7/8/2013, Abbott Việt Nam đã thu hồi được 95% số sản phẩm nghi nhiễm khuẩn trên thị trường. Còn Công ty Danone Việt Nam đã thu hồi được 93/190 lon sản phẩm, đạt 49% tổng số sản phẩm phải được thu hồi.

Tại Việt Nam, từ ngày 4/8 đến nay, đã có 2 công ty sữa chủ động thu hồi sản phẩm sử dụng bột whey nhiễm khuẩn này, là Công ty Abbott Nutrition Việt Nam (sữa Similac GainPlus EyeQ) và Công ty Danone Việt Nam (sữa Dumex Gold bước 2 loại 800g). Nguyên liệu của các lô hàng này đều do tập đoàn Fonterra tại New Zealand cung cấp.

Liên quan đến sự cố nhiễm khuẩn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cảnh báo sữa Kiricare - xuất xứ từ New Zealand - có khả năng nhiễm vi khuẩn Clostridium. Tuy nhiên qua rà soát, Cục thông báo sữa này chưa được đăng ký bán ở Việt Nam. Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, có thông tin khẳng định có sản phẩm Kiricare thuộc những lô nghi nhiễm khuẩn được bán trên thị trường dưới dạng sản phẩm xách tay, tuy nhiên số lượng không nhiều. Sự cảnh báo về những nguy hại do vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ra liên tục từ Cục và các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày vừa qua có thể giúp các bậc phụ huynh cân nhắc kỹ trước khi cho con sử dụng các sản phẩm này.


Nhiều quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng bởi "scaldal" này

Fonterra là nhà cung cấp nguyên liệu của rất nhiều công ty thực phẩm lớn trên thế giới, đồng thời là nhà chế biến thực phẩm lớn nhất toàn cầu với sản lượng 2 triệu tấn mỗi năm. Ngày 5/8, đại diện Fonterra tại Việt Nam phát đi thông báo tất cả sản phẩm thực phẩm của họ đều an toàn, không bị ảnh hưởng bởi sự cố nhiễm khuẩn.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn