Cảnh báo 4 vấn đề sức khỏe thường gặp khi tắm vòi hoa sen

Tắm vòi hoa sen ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào?

Cẩn trọng với nguy cơ đột quỵ não khi tắm đêm

Em bé mang họa vì thói quen tắm vòi hoa sen của mẹ

Các chuyên gia khuyên mọi người nên thường xuyên vệ sinh vòi hoa sen để giảm nguy cơ mắc một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nghiên cứu được thực hiện bởi Trade Plumbing (Anh) đã phát hiện ra rằng, vòi hoa sen bẩn có thể chứa 4 loại vi khuẩn. Cụ thể:

- Nấm acanthamoeba có thể gây ra các bệnh về mắt như viêm bờ mi, thậm chí một số trường hợp bị mất thị lực.

- Nấm malassezia restricta dẫn đến nhiễm trùng da đầu.

- Vi khuẩn pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh) có thể dẫn đến nhiễm trùng tai.

- Vi khuẩn Legionella: Mặc dù cực kỳ hiếm gặp nhưng chúng có thể gây bệnh nhiễm trùng phổi. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong. Theo các chuyên gia vi khuẩn Legionella thường được tìm thấy ở nơi công cộng hơn là ở nhà.

Thực tế, việc làm sạch đầu vòi hoa sen không chỉ quan trọng với sức khỏe mà còn cải thiện chất lượng dòng chảy của nước. “Việc tích tụ cặn vôi trên vòi hoa sen sẽ cản trở dòng nước và dẫn đến lượng nước chảy ra yếu. Điều này đặc biệt đúng đối với những người sống ở khu vực có nước cứng - loại nước chứa hàm lượng chất khoáng cao”, Peter Clayton, chuyên gia về hệ thống ống nước người Anh, nói.

Làm sạch đầu vòi hoa sen như thế nào?

Peter Clayton gợi ý, tốt nhất bạn nên vệ sinh đầu vòi hoa sen thường xuyên nếu muốn ngăn chặn sự tích tụ cặn vôi. Bạn có thể làm sạch vòi hoa sen bằng cách ngâm trong giấm trắng. Acid trong giấm trắng có tác dụng phá vỡ các cặn khoáng và loại bỏ vi khuẩn trên đầu vòi hoa sen. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải chắc chắn đang dùng giấm trắng chưng cất chứ không phải bất kỳ loại nào khác vì giấm nâu có thể làm ố đầu vòi hoa sen.

Cách thực hiện:

- Đầu tiên, bạn pha lượng giấm trắng vừa đủ dùng với nước.

- Sau đó, đặt toàn bộ vòi hoa sen vào ngâm trong chậu đựng hỗn hợp nước và giấm, đảm bảo đầu vòi hoa sen được ngập trong nước. Nếu không muốn tháo đầu vòi hoa sen ra, bạn có thể đổ giấm trắng vào túi và buộc quanh đầu vòi hoa sen bằng dây thun.

- Để ngâm đầu vòi hoa sen trong khoảng 30 phút.

- Tiếp theo, tháo đầu vòi hoa sen và chà nhẹ bằng bàn chải đánh răng để loại bỏ cặn vôi còn sót lại.

- Cuối cùng, rửa sạch đầu vòi hoa sen với nước. Bạn hãy đảm bảo lau khô hoàn toàn đầu vòi hoa sen trước khi lắp vào.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp