Cảnh báo mực và dụng cụ xăm gây nhiễm khuẩn

Nguy cơ cao

Bác sỹ Linda Katz (FDA) cho biết bơm mực bị nhiễm khuẩn hoặc sử dụng kim nhiễm khuẩn có thể gây nhiễm khuẩn ở chỗ xăm. Các dấu hiệu nhiễm khuẩn bao gồm mẩn đỏ, sưng tấy, chảy dịch ở vết thương, để lại sẹo, hoặc đau quá mức. Nếu bạn đang gặp một trong các triệu chứng trên, hãy ngay lập tức tìm kiếm sự trợ giúp về y tế.

Kể cả sau khi vùng nhiễm trùng trên da đã được chữa khỏi, vùng da đó cũng có thể để lại sẹo vĩnh viễn. Nếu vùng nhiễm trùng không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể gây nhiễm trùng máu. Sự nhiễm trùng này có thể gây sốt, ớn lạnh và toát mồ hôi.


Bơm mực và kim xăm có thể gây nhiễm khuẩn trên da

Bà cho biết thêm: “FDA đã xác nhận một ca nhiễm trùng da của một khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty này, và chúng tôi cũng đã nhận được các báo cáo khác liên quan đến các sản phẩm xăm có bao bì tương tự.”

Đã thu hồi sản phẩm nhưng nguy cơ vẫn tồn tại

Tập đoàn White and Blue Lion đã thu hồi các sản phẩm nhiễm khuẩn ngày 11/7/2014, song FDA lo ngại rằng khách hàng và các nghệ nhân xăm chuyên nghiệp vẫn mua hoặc sử dụng các bộ dụng cụ xăm tại nhà và mực xăm bị nhiễm khuẩn từ những nhà phân phối khác.

Đặc biệt là, không thể phân biệt những bộ dụng cụ và mực nhiễm khuẩn với những bộ dụng cụ và mực bình thường. Vì vậy, FDA khuyến nghị người tiêu dùng cảnh giác với các sản phẩm mực xăm vĩnh viễn hoặc các bộ xăm truyền thống mà không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.


Không sử dụng mực xăm và các bộ dụng cụ không có nhãn hiệu

Việc cần làm

Người tiêu dùng và nghệ nhân xăm nên thực hiện những điều sau: tìm kiếm trợ giúp y tế nếu bạn có bất cứ triệu chứng nhiễm trùng nào, không sử dụng mực xăm và các bộ dụng cụ không có nhãn hiệu, không có tên và địa chỉ của nhà sản xuất hoặc nhà phân phối. Xử lý các sản phẩm mực có những đặc điểm này, không sử dụng các bộ sản phẩm bị thu hồi và thông báo các tác dụng phụ với FDA.


CTV7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn